การพัฒนาคู่มือมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายโดยใช้องค์ความรู้ทางภาษา วัฒนธรรม และภูมิปัญญา

Main Article Content

ปิยมาศ มาวงศ์
จำเริญ ฐานันดร
ปรียาภา วังมณี
รุ่งโรจน์ ต้นประดิษฐ
อัลณิกา สายน้ำเย็น
ชิดชนก ยมจินดา
จิรปรียา เสนทรัพย์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. พัฒนาคู่มือมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยใช้องค์ความรู้ทางภาษา วัฒนธรรมและภูมิปัญญา 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านการใช้ภาษาของบุคคลากรในชุมชนตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยใช้องค์ความรู้ทางภาษา วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อคู่มือมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยใช้องค์ความรู้ทางภาษาวัฒนธรรมและภูมิปัญญา


 กลุ่มประชากรทั้งหมดของงานวิจัยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการสำรวจความต้องการด้านเนื้อหาของหลักสูตร ได้แก่ ผู้นำชุมชน ประชาชน และเยาวชนทั่วไปในพื้นที่ โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจงจำนวน 120 คน 2 ) กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรมภาษาและการใช้คู่มือมัคคุเทศก์ท้องถิ่นจำนวน 2 กลุ่มๆ ละ 60 คน ได้แก่ ผู้นำชุมชนจำนวน 20 คน ประชาชนทั่วไป 40 คน และ 3) เยาวชนในพื้นที่ชุมชนตำบลป่าตึง 60 คน โดยมีเงื่อนไข คือ ต้องมีความสนใจเข้าร่วมการอบรม และมีระยะเวลาในการอบรมจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรม


ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมการใช้คู่มือมัคคุเทศก์ท้องถิ่นของผู้นำชุมชน ประชาชนทั่วไปและเยาวชนในพื้นที่ชุมชนตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄=4.28, S.D.= 0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ระดับพึงพอใจมากที่สุด ทั้งหมด 9 ข้อ ระดับพึงพอใจมาก 1 ข้อ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2 ข้อ คือ การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร (x̄=4.54, S.D.= 0.56) และสามารถนำคู่มือไปใช้ประโยชน์ได้จริง (x̄=4.43, S.D.= 0.75)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พจนา สวนศรี. (2546). คู่มือการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน. กรุงเทพฯ : โครงการท่องเที่ยวเพื่อชีวิตและธรรมชาติ

องค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง. (2559). แผนพัฒนาสี่ปี พ.ศ.2561 – 2564 สำนักงานปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง งานนโยบายและแผน. ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย