ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบาย ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง กรณีศึกษาหน่วยงาน A มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Main Article Content

ชุติมน ศรีนวกะตระกูล

บทคัดย่อ

การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบายภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง: กรณีหน่วยงาน A มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นและความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงระบบ ปัจจัยระดับองค์การ และปัจจัยระดับบุคคล กับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบาย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามเก็บจากประชากรบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ หน่วยงาน A มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 159 คน ได้รับแบบสอบถามคืน จำนวน 105 ชุด คิดเป็นร้อยละ 66.04
ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยเชิงระบบด้านกระบวนการจัดทำแผนตามหลักกระบวนการ PDCA มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบายในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 0.705, p < .01) ปัจจัยระดับบุคคลด้านการเรียนรู้และความสามารถในการปรับตัวของบุคลากรมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบายในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 0.620, p < .01) และปัจจัยระดับองค์การด้านโครงสร้างองค์การและสิ่งสนับสนุนการทำงานของหน่วยงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบายในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 0.599, p < .01) ตามลำดับ
สำหรับผลการศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยเชิงระบบ ปัจจัยระดับองค์การ ปัจจัยระดับบุคคล และประสิทธิผลการดำเนินงานตามนโยบาย พบว่า ประเภทของบุคลากรที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยเชิงระบบด้านกระบวนการจัดทำแผนตามหลัก PDCA ปัจจัยระดับองค์การด้านโครงสร้างองค์การและสิ่งสนับสนุนการทำงานของหน่วยงาน ปัจจัยระดับบุคคลด้านการเรียนรู้และความสามารถในการปรับตัวของบุคลากร ที่แตกต่างกัน โดยบุคลากรสายวิชาการมีระดับความคิดเห็นที่สูงกว่าบุคลากรสายสนับสนุนและช่วยวิชาการในทุกๆ ด้าน ในขณะที่อายุ และอายุงานมีระดับความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน


 

Article Details

บท
บทความวิจัย