การท่องเที่ยวและการลดความยากจนผลกระทบจากการท่องเที่ยวต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านเกาะบุโหลน จังหวัดสตูล ประเทศไทย

Main Article Content

บัณฑิตา ฮันท์

บทคัดย่อ

งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้การท่องเที่ยวเพื่อเป็นเครื่องมือในการลดความยากจนในเกาะบุโหลน จังหวัดสตูล ในประเด็นเกี่ยวกับการรับรู้ถึงความยากจน ความเป็นไปได้ที่จะใช้การท่องเที่ยวเป็นแนวทางในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ อุปสรรคที่ทำให้คนในท้องถิ่นไม่สามารถมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว และการสร้างกลยุทธ์การเข้ามามีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว ผู้วิจัยได้ใช้ การสัมภาษณ์ การสังเกต รวมถึงการสนทนากลุ่มเพื่อรวบรวมข้อมูล และประยุกต์ใช้แนวทางการตีความ ประกอบกับการวิเคราะห์แก่นหรือสาระสำคัญ นำเสนอผลแยกตามวัตถุประสงค์ดังนี้ การรับรู้ความยากจน ความเป็นไปได้ที่จะใช้การท่องเที่ยวเป็นแนวทางในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ อุปสรรคการมีส่วนร่วมและแนวทางการแก้ไข  ผลการศึกษาพบว่า ชาวบ้านรับรู้ถึงความยากจนในความหมายที่เกี่ยวข้องกับการพอมีพอกินมากกว่าการวัดด้วยรายได้ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้การท่องเที่ยวเพื่อลดปัญหาความยากจน ทำให้ชาวบ้านมองเห็นช่องทางและมีโอกาสในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวระหว่างที่เว้นว่างจากการประกอบอาชีพประมงในช่วงมรสุม อีกทั้งยังสร้างโอกาสในการทำงานให้กับกลุ่มสตรีในหมู่บ้านทำให้กลุ่มสตรีมีโอกาสพึ่งตนเองได้มากขึ้น จากการวิจัยพบว่า การใช้การท่องเที่ยวเพื่อลดปัญหาความยากจนยังมีอุปสรรคอยู่ คือ การมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว ทั้งในแง่ของโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และขาดแคลนทุนทางมนุษย์และสังคม กลยุทธ์การเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ คือส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมการเสริมสร้างศักยภาพและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. Ashley, C., Roe, D. & Goodwin, H. (2001). Pro-poor tourism strategies: Making tourism work for the poor. London: Pro-poor Tourism Partnership.

2. Boonwanno, S. & Boonprakarn, K. (2017). Old Town Takuapa: Identity Construction for Nostalgia Tourism. Journal of Yala Rajabhat University, 12(1), 61- 77. (in Thai)

3. Harrison, D. (2008). Pro-poor tourism: A critique. Third World Quarterly, 29(5), 851- 868.

4. Holden, A. (2013). Tourism, poverty and development. London: Routledge.

5. Mitchell, J. & Ashley, C. (2010). Tourism and Poverty Reduction Pathways to Prosperity. London: Cromwell Press.

6. Satun. (2012). Satun Province Governor’s Office Thailand [online]. Retrieved November 15, 2012, from: http://www.satun.go.th/satun/91000.

7. UNWTO. (2011). World Tourism Organisation [online]. Retrieved December 10, 2010, from: http://step.unwto.org/en.