การพัฒนาชุมชนด้วยหลักพรหมวิหาร 4

Main Article Content

อณิษฐา หาญภักดีนิยม

บทคัดย่อ

           การพัฒนาชุมชนนั้นถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน เพราะชุมชนเป็นจุดชี้วัด ประชาชนในประเทศมีความเป็นอยู่อย่างไร ความเป็นอยู่ของประชาชนนั้นมีความเจริญก้าวหน้าเพียงใด เพราะชุมชนถือว่าเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ  ดังนั้นหลักพุทธธรรมที่ใช้ในการวางกรอบบริหารบ้านเมือง องค์กรใดมีหลักธรรมในการบริหารด้วยหลักธรรมโดยผู้บริหารมีความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข ความสุขเกิดขึ้นได้ทั้งทางกายและทางใจ เช่นการยึดหลักพรหมวิหาร 4 ซึ่งเป็นหลักธรรมของผู้ปกครองหรือผู้นำ ในการบริหารชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนมีความเป็นอยู่อย่างมีความสุข โดยผู้นำจะต้องประกอบไปด้วย 1. เมตตา มีความต้องการให้ผู้อื่นหรือสมาชิกในชุมชนมีความสุขปราศจากอันตรายต่างๆ 2. กรุณา ปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง 3. มุทิตา ความยินดี ให้ผู้อื่นมีความสุขความเจริญก้าวหน้า 4. อุเบกขา การวางใจเป็นกลาง มีจิตใจที่เมตตาและกรุณาต่อบุคลากรภายในชุมชนให้มีความเจริญเติบโต สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยหลักธรรมพรหมวิหาร 4

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยตุโตฺ ). ธรรมนูญชีวิต. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา, 2547.
พระไพศาล วิสาโล. หนังสือธรรมะ. บ้านสบลี: เมืองปานการพิมพ์, 2546.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.
สมคิด เลิศไพฑูรย์. “การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกับองค์กรอิสระในการสร้างธรรมาภิบาล”. เอกสารประกอบการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ คณะกรรมการองค์กรอิสระ ประจำปี 2547.กรุงเทพมหานคร, 8-10 ตุลาคม 2547.
อุทัย หิรัญโต. การปกครองท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์, 2523.
เอนก เหล่าธรรมทัศน์. เหตุอยู่ที่ท้องถิ่น ปัญหาการเมืองการปกครองระดับชาติที่มีสาเหตุมาจากการปกครองท้องถิ่นที่ไม่พอเพียง.กรุงเทพมหานคร: ศูนย์ศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2543.
Harris G. Mongtagu. Comparative Local Government. Great Britain : Wiliam Brendon and Son Ltdl, 1984.
Holloway V. William. State and Local Government in the United States. New York : McGraw-Hill, 1959.
Robson A. William. Local government in Encyclopedia of Social Science. Vol. X New York: The Macmillan Company, 1953.
Wit A. Daniel. Comparative Survey of Local Govt. and Administration.Bangkok: Kurusapha Press, 1967.