การครองเรือนตามแนวพุทธ

Main Article Content

โสภณ จาเลิศ

บทคัดย่อ

              การใช้ชีวิตการครองเรือน นับว่ามีความสาคัญ เป็นแบบอย่างแก่บุตรหลานและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สาคัญของประเทศ การใช้ชีวิตคู่หรือชีวิตสมรส หากคู่สมรสปฏิบัติต่อกันตามแนวของพุทธศาสนา ซึ่งมีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก ก็จะทาให้คู่สมรสครองรักกันยืนยาวด้วยความรักความอบอุ่น คือการปฏิบัติของสามีต่อภรรยา และการปฏิบัติของภรรยาต่อสามี สามีพึงปฏิบัติต่อภรรยาคือ ให้เกียรติยกย่อง ไม่ดูหมิ่น ไม่ประพฤตินอกใจ มอบความเป็นใหญ่ให้ และให้เครื่องแต่งกาย ภรรยาพึงปฏิบัติต่อสามีคือ จัดการงานดี สงเคราะห์คนข้างเคียงของสามีดี ไม่ประพฤตินอกใจ รักษาทรัพย์ที่สามีหามาได้ ขยันไม่เกียจคร้านในกิจการทั้งปวง และคู่สมรสควรปฏิบัติตามโอวาทของ ธนัญชัยเศรษฐี ที่สอนแก่นางวิสาขา ก่อนที่จะเข้าสู่สกุลของสามี 10 ประการ คือ ไฟในอย่านาออก ไฟนอกอย่านาเข้า ควรให้แก่ผู้ที่ให้ อย่าให้แก่ผู้ที่ไม่ให้ เขาจะให้หรือไม่ให้ก็จงให้ จงนั่งให้เป็นสุข จงกินให้เป็นสุข จงนอนให้เป็นสุข พึงบูชาไฟ และ พึงนมัสการเทวดาภายใน นอกจากนั้นควรใช้หลักสมชีวิตธรรม 4 ประการ คือ สมสัทธา สมสีลา สมจาคะ และสมปัญญา หากคู่สมรสคู่ใดใช้ชีวิตการครองเรือนตามแนวพุทธดังกล่าวแล้ว เชื่อแน่ว่าจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันยืนยาวและไม่มีปัญหาการหย่าร้างแน่นอน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เขมกะ. หน้าที่ของคน. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร: รุ่งแสงการพิมพ์, 2529.
ทูตใจ. มนต์คลายโกรธ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บริษัท โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮาส์ จากัด, 2551.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). "คู่ครองที่ดี". ใน ความจริงเกี่ยวกับความรัก ความโกรธและความเมตตา. พิมพ์ครั้งที่ 8. หน้า 23. รวบรวมจัดพิมพ์โดย กลุ่มนับหนึ่ง. กรุงเทพมหานคร: บริษัท สานักพิมพ์สุภา จากัด, 2551.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.
เอ็ดเวิร์ด เอ็ม ฮัลโลเวลล์, นายแพทย์. กล้าให้อภัย. แปลโดย วิรังรอง นิกูลกาญจน์. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์หมอชาวบ้าน, 2552.
กรุงเทพธุรกิจ. ชีวิตสมรสไทยหย่าร้างปีละกว่าแสนคู่ จิตแพทย์แนะ4ห้าม-4ควรดูแลลูก สืบค้นเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 จากเว็บไซต์ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/842738
พระไตรปิฎก เวอร์ชั่น 2. สังคหวัตถุ 4. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 จากเว็บไซต์http://www.learntripitaka.com/scruple/sank4.html
วิกิพีเดีย. ฆราวาสธรรม_4. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 จากเว็บไซต์ https://th.wikipedia.org/wiki/ฆราวาสธรรม_4