การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนาธรรมะ สู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ

Main Article Content

พระมหาภาณุวัฒน์ ปฎิภาณเมธี และคณะ

บทคัดย่อ

               ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative method) ที่ทาการศึกษาโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนาธรรมะสู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ ในจังหวัดลาปาง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการพัฒนาศักยภาพจิตอาสานาธรรมะสู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ 2. เพื่อวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการพัฒนาศักยภาพจิตอาสานาธรรมะสู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ
               จากการศึกษา พบว่า ปัญหา อุปสรรคที่พบในการจัดโครงการฯ มีด้วยกัน 3 ปัญหา ก็คือ 1. ปัญหาด้านบุคลากร 2. ปัญหาด้านเวลา 3. ปัญหาด้านกิจกรรม จากการวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการมีส่วนร่วมของประชาชนในการนากระบวนการพัฒนาศักยภาพจิตอาสานาธรรมะสู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ สามารถสรุปได้ว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนและจิตอาสาในการดูแลผู้ป่วย เป็นการดาเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยการนาเอาปัจจัยและแหล่งประโยชน์ที่เป็นบุคคล ชุมชน มามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย เนื่องจากการดูแลผู้ป่วยเป็นการดูแลที่ซับซ้อน เป็นการใช้แหล่งประโยชน์ในชุมชน โดยการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันเกิดจากการสร้างคนในชุมชนของตนเอง ให้มีความรู้ เกิดความตระหนัก มีทัศนคติที่ดี มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ และเป็นผู้นาในการเปลี่ยนแปลง เพื่อจัดระบบการดูแลผู้ป่วย อีกทั้งยังสร้างเครือข่าย เกิดการประสานงาน ส่งต่อข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ประเทือง วงษ์แจ้ง. “การมีส่วนร่วมของอาสาสมัครสาธารณะสุขในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนเรื่องความดันโลหิตสูง: ศึกษาเฉพาะกรณีอาเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี” วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์, 2541.
พระณัฐกิตติ อนารโท. “ศึกษาหลักมรณสติในพระไตรปิฎก”. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. 2551.
พระอธิการไพศาล กิตฺติภทฺโท. “การศึกษาเชิงวิเคราะห์ เรื่อง การประยุกต์ใช้พุทธปรัชญาในการบารุงรักษาจิตผู้ป่วย” วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2545.
วิทยาลัยสงฆ์นครลาปาง. “สรุปโครงการนิสิตจิตอาสานาธรรมะสู่ผู้ป่วยตามแนววิถีพุทธ ประจาปีงบประมาณ 2558.”, วิทยาลัยสฆ์นครลาปาง. 2558 (อัดสาเนา), หน้า 92.
ศุภชัย ยาวะประภาษ. การบริหารงานบุคคลภาครัฐไทย : กระแสใหม่และสิ่งท้าทาย. กรุงเทพมหานคร: จุดทองจากัด. 2547.
Creswell, J. Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods. 2009.
Streubert, H. J. & Carpenter, D.R. Qualitative research in nursing: Advancing the humanistic imperative. Philadelphia: J. B. Lippincott Company. 1995.