แรงจูงใจในการเลือกเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาดของนักกีฬาแฮนด์บอลที่เข้าแข่งขันในงาน กีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 33 (พ.ศ.2560)

ผู้แต่ง

  • ลภัส ชูแทน คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกําแพงแสน
  • สิทธิ์ ธีรสรณ์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกําแพงแสน
  • นนชัย ศานติบุตร คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกําแพงแสน

คำสำคัญ:

แรงจูงใจกีฬาแฮนด์บอลชายหาด

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเลือกเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาด รวมถึงให้ทราบถึงความแตกต่างของแรงจูงใจของนักกีฬา จําแนกตามเพศ การศึกษา ภาค และประสบการณ์ในการเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาดเพื่อเป็นแนวทางให้นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ครูพลศึกษา ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถนําผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ในการพัฒนา และส่งเสริมกีฬาแฮนด์บอลชายหาดในโอกาสต่อไป โดยศึกษาจากนักกีฬาแฮนด์บอลที่เข้าแข่งขันในงานกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 33 (พ.ศ.2560) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้นักกีฬาแฮนด์บอลชายหาดทั้งหมด 240 คน นักกีฬาชาย 120 คน และนักกีฬาหญิง 120 คน ผลการวิเคราะห์พบว่านักกีฬาแฮนด์บอลชายหาด เป็นเพศชายและเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 50 เท่ากัน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 25.83 อยู่ในระดับภาค 1 และภาค 3 ร้อยละ 25 มีประสบการณ์มาก ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ร้อยละ 60.42 นักกีฬาส่วนใหญ่มีแรงจูงใจในการเลือกเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาดในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.10 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า

1. ด้านความรัก ความสนใจและความถนัดในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.18 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือมีความถนัดและสามารถเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาดได้ดีกว่ากีฬาชนิดอื่น อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.34

2. ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้องในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือมีความเชื่อว่ากีฬาแฮนด์บอลชายหาดสามารถเพิ่มพูนความแข็งแรงและเสริมสร้างความอดทนให้เพิ่มขึ้นได้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37

3. ด้านสุขภาพในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือกีฬาแฮนด์บอลชายหาดทําให้สมรรถภาพร่างกายดีอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44

4. ด้านชื่อเสียงและเกียรติยศในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.99 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือการได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในระดับชาติทําให้รู้สึกเป็นเกียรติอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.12

5. ด้านโอกาสที่ได้รับในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.87 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือได้รับโอกาสที่จะเข้าศึกษาในระดับที่สูงขึ้นด้วยระบบโควตานักกีฬา และได้รับโอกาสที่จะแสวงหาความรู้ใหม่และได้รับประสบการณ์ในเชิงกีฬาแฮนด์บอลชายหาดอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 นักกีฬาเพศชายและเพศหญิงมีแรงจูงใจในการเลือกเล่นกีฬาแฮนด์บอลชายหาดในภาพรวมแตกต่างกัน พบว่าด้านความรัก ความสนใจและความถนัดด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้องส่วนประสบการณ์ในการเล่นของนักกีฬาที่แตกต่างกัน ยังส่งผลให้มีแรงจูงใจในการเลือกเล่นกีฬาแตกต่างกันในด้านความรัก ความสนใจ และความถนัด ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง และด้านโอกาสที่ได้รับ โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29