การศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์เรื่อง เวกเตอร์ในสามมิติของนิสิต สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 4

ผู้แต่ง

  • ณรงค์ฤทธิ์ ฉายา โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

คำสำคัญ:

มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์, เวกเตอร์ในสามมิติ, การสอนคณิตศาสตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์เรื่อง เวกเตอร์ในสามมิติของนิสิตสาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาในการวิจัยเป็นนิสิตสาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปีการศึกษา 2560 จํานวน 19 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์แบบอัตนัย จํานวน 23ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8571 และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับมโนทัศน์
ทางคณิตศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาความถี่ ร้อยละและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา มีมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทาง คณิตศาสตร์ เรื่อง เวกเตอร์ในสามมิติมากที่สุด คือ ประเภทการมีมโนทัศน์ที่จํากัด กล่าวคือ นิสิตมีมโนทัศน์
เพียงบางส่วนซึ่งไม่เพียงพอต่อการนําไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 29.62 รองลงมาคือ ประเภทการตีความผิด กล่าวคือ นิสิตแปลความหมายหรือสื่อความหมายของข้อมูลไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงร้อยละ 29.23 ประเภทความเข้าใจที่บกพร่องเกี่ยวกับข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์ กล่าวคือ นิสิตใช้หลักการทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับความรู้ทางพีชคณิตหรือเรขาคณิตพื้นฐานที่จําเป็นไม่ครบสมบูรณ์ ร้อยละ 25.58 และ การอ้างอิงเกินขอบเขตหรือเงื่อนไข กล่าวคือ นิสิตนําทฤษฎีบท กฎสูตรหรือบทนิยามที่ไม่เกี่ยวข้องไปใช้ในการแก้ปัญหา ร้อยละ 15.57 ตามลําดับ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29