แบบตรวจสอบรายการประเมินหลักสําหรับการประเมินตนเองด้านสมรรถนะการจัด การเรียนรู้สําหรับศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผู้แต่ง

  • อุมาภรณ์ พัฒนะนาวีกุล ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พิกุล เอกวรางกูร ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

แบบตรวจสอบรายการประเมินหลัก, การประเมินตนเอง, สมรรถนะ, การจัดการเรียนรู้, ศตวรรษที่ 21, สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบตรวจสอบรายการประเมินหลักสําหรับการประเมินตนเองด้านสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สําหรับศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สําหรับ
ศตวรรษที่ 21 ของครูได้จากการสังเคราะห์แนวคิดการจัดการเรียนรู้สําหรับศตวรรษที่ 21 ของนักวิชาการ นักการศึกษาองค์กรด้านการศึกษาของต่างประเทศและประเทศไทยการ
ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ด้านความตรงตามเนื้อหา โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คนพิจารณาความสอดคล้องระหว่างข้อคําถามและวัตถุประสงค์ (ค่า IOC) ด้านความเที่ยงใช้
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย 418 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นประมาณค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในด้วยสัมประสิทธิ์ราชู (Raju’s coefficient) ด้านความตรงตามสภาพ ใช้ค่าเฉลี่ยคะแนนที่ได้จากเครื่องมือกลุ่มตัวอย่าง 23 คนซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สําหรับศตวรรษที่ 21 เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยคะแนนของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยงและมีคะแนนต่ําสุด 25 ฉบับ ซึ่งเป็นครูที่ไม่มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สําหรับศตวรรษที่ 21 ด้วยสถิติ Independent samples t-test ผลการวิจัยพบว่า แบบตรวจสอบรายการประเมินหลักประกอบด้วยสมรรถนะ 6 ด้าน ได้แก่ การวิเคราะห์ผู้เรียนการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ให้เกิดแก่ผู้เรียนการจัดการชั้นเรียนด้านความรู้ในเนื้อหาวิชา การประเมินเพื่อการเรียนรู้และการบูรณาการเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้มีตัวบ่งชี้12 ตัวบ่งชี้และข้อรายการตรวจสอบ 70 ข้อ ใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบ scoring rubric คุณภาพด้านความตรงตามเนื้อหา มีค่า IOC ระหว่าง 0.60-
1.00 ด้านความเที่ยง มีค่าสัมประสิทธิ์ราชู0.889 และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อตรวจสอบความตรงตามสภาพด้วยสถิติ Independent samples t-test

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29