การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกด้วยกิจกรรมทางคหกรรมศาสตร์ ในโรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • ทิพย์วรา คล้อยตามวงค
  • อังคณา ขันตรีจิตรานนท์
  • นฤมล ศราธพันธุ์

คำสำคัญ:

เด็กออทิสติก, กล้ามเนื้อมัดเล็ก, กิจกรรมทาง คหกรรมศาสตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมทางคหกรรมศาสตร์ในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกที่ได้รับการจัดกิจกรรมทางคหกรรมศาสตร์  ในโรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ จังหวัดนนทบุรี  โดยเป็นการใช้วิจัยเชิงทดลองเดี่ยว (single subject design)  กลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้เป็นเด็กออทิสติกที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า เป็นกลุ่ม mild high – functioning มีอายุ  7– 12 ปี
พบปัญหาพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวนทั้งสิ้น 5 คน  งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติก ในส่วนของนิ้วมือ ฝ่ามือ และข้อมือ
ที่ทำงานประสานสัมพันธ์กับตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนกิจกรรม คหกรรมศาสตร์ จำนวน
6 แผน ได้แก่ โมเสกรูปภาพโมบายปลาหมึก แซนวิชรูปสัตว์ บัวลอย 5 สี ใบไม้ดินเบา และพิซซ่า 2) แบบสังเกตและบันทึกความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติก แบบช่วงเวลา (interval recording method) และ
3) แบบสัมภาษณ์ครูประจำชั้น  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย

ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมทางคหกรรมศาสตร์สามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กออทิสติกได้ในส่วนของนิ้วมือ ฝ่ามือ และข้อมือที่ทำงานประสานสัมพันธ์ร่วมกับตา ในเรื่องของจับดินสอ การออกแรงกดดินสอ การบังคับทิศทางของดินสอ และการหยิบจับของ  นอกจากนี้ยังช่วยทักษะทางสังคมในเรื่องของการแบ่งปัน การช่วยเหลือผู้อื่น การรอคอย การรู้จักเสียสละ และการเสริมสร้างจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กออทิสติก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-31 — Updated on 2022-02-01