การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ “เมล่อนเพื่ออาชีพ” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้อาชีพในชุมชนเป็นฐาน : โรงเรียนบ้านสระเตย อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • ศศิภา เอี่ยมสําอางค์ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พงศธร มหาวิจิตร ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • อุดมลักษม์ กูลศรีโรจน์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปกรณ์ สุปินานนท์ คณะครุศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกลาธนบุรี

คำสำคัญ:

หน่วยการเรียนรู้อาชีพในชุมชนเป็นฐาน, ทักษะอาชีพ, ระดับประถมศึกษาปีที่ 6

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้เรื่อง “เมล่อนเพื่ออาชีพ” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้อาชีพในชุมชนเป็นฐานและ 2) ศึกษาผลการนําหน่วยการเรียนรู้เรื่อง “เมล่อนเพื่ออาชีพ” ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จํานวน 8 แผน 2) แบบวัดทักษะด้านอาชีพ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเขียนตอบ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสระเตย อําเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรีที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จํานวน 35 คน ผลจากวิจัยพบว่า

1) ได้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง“เมล่อนเพื่ออาชีพ”ที่ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 8 แผน ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง 2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ “เมล่อนเพื่ออาชีพ” มีคะแนนทักษะด้านอาชีพหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.23
สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ70 (μ0=17.50) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้“เมล่อนเพื่ออาชีพ”มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-28