การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกที่บูรณาการร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์และผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและความต้องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ 2) สร้างรูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ลงทะเบียนรายวิชานวัตกรรมและการออกแบบ จำนวน 37 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพและความต้องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) ห้องเรียนและสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ 5) แบบประเมินความสามารถการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 6) แบบประเมินผลงานสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความต้องการจำเป็น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test dependents
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพและความต้องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ พบว่า อาจารย์ส่วนใหญ่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด อันดับ 1 ค่า PNI = 0.11 คือ การจัดกิจกรรมที่เน้นการฝึกการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียน (M = 4.61, SD = 0.56) นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่มีความต้องการแอปพลิเคชันที่ใช้จัดทำสื่อเพื่อนำเสนอผลงาน คือ Canva ร้อยละ 29.86 2) ผลการสร้างรูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ “IMBCT Model” พบว่า องค์ประกอบ มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ (2) บทบาทผู้เรียน (3) บทบาทผู้สอน (4) เนื้อหา (5) กลยุทธ์การสอน (6) สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และ (7) สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) เตรียมการก่อนการเรียนรู้ (2) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ (3) การประเมินผล และ 3) ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานออนไลน์เชิงรุกฯ พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์รายบุคคลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนผลงานสร้างสรรค์ของผู้เรียนแบบกลุ่มผ่านเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (M = 40.77, SD = 2.40)
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Journal of Information and Learning ดำเนินการโดยสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยเจ้าของลิขสิทธิ์จะมีสิทธิในการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่งานบทความ ทั้งรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ การทำฉบับสำเนา การแปล และการผลิตซ้ำในรูปแบบต่างๆ ลิขสิทธิ์บทความเป็นของผู้เขียนและสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี วารสารฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาตีพิมพ์ตามความเหมาะสม รวมทั้งการตรวจทานแก้ไข การปรับข้อความ หรือขัดเกลาภาษาให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความถือเป็นความคิดเห็นและอยู่ในความรับผิดชอบของผู้เขียน
References
Amornrit, P. (2016). Model of open educational resources development based on case based reasoning and collective intelligence to enhance creative problem solving ability of undergraduate students [Doctoral the-sis, Chulalongkorn University]. http://doi.org/10.14457/CU.the.2016.344
Amran, M., S., Kutty, F., M., & Surat, S. (2019). Creative problem-solving (CPS) skills among university students. Creative Education, 10, 3049-3058. https://doi.org/10.4236/ce.2019.1012229
Bender, W. N. (2012). Project-based learning: Differentiating instruction for the 21st century. Corwin. https://bit.ly/3OiV87d
Besemer, S. P., & O’Quin, K. (1999). Confirming the three-factor creative product analysis matrix model in an American sample. Creativity Research Journal, 12(4), 287-296. https://doi.org/10.1207/s15326934crj1104_7x
Bootchuy, P. (2016). Development of online knowledge sharing model using design thinking approach and future scenarios analysis techniques to enhance business creativity of undergraduate management stu-dents [Doctoral dissertation, Chulalongkorn University]. http://doi.org/10.14457/CU.the.2016.331
Brown, T. (2009). Change by Design. Harper Collins.
Chaisongmueang, S. (2017). The instruction system development of the blended learning model using pro-ject-based learning to enhance problem solving and technology skills for mathayomsuksa 3 under mahasa-rakham provincial administrative organization [Doctoral thesis, Mahasakham University]. http://khoon.msu.ac.th/fulltextman/full4/samkom11686/titlepage.pdf
Chaleramsuk, N. (2020). The development of blened instructional model in art education based on desing thinking and practical art learning integrated with cognitive tools to enhance creative thinking and artworks of high school students [Doctoral thesis, Silpakorn University. DSpace at Silpakorn University. http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/bitstream/123456789/3274/1/59257801.pdf
Chanloy, S. (2022). A development of the blended instructional model using design based learning with SCAMPER technique to enhance creative educational innovation ability of pre-service teachers at Rajabhat University. Journal of Yala Rajabhat University, 17(2), 65-75. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/251888/174213
Chanpala, P., & Sitthisomboon, M. (2021). The development of instructional model to enhance creative prob-lem solving for student teachers at Rajabhat University. Journal of Education Naresuan University, 23(1), 204-213. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/190682/167576
Davis, M. H. (1983). Measuring individual differences in empathy: Evidence for a Multidimensional Ap-proach. Journal of Personality and Social Psychology, 44, 113-126. http://dx.doi.org/10.1037/0022-3514.44.1.113
Driscall, M. (2002). Web-based training. Jossey-Bass/ Pfeiffer.
Han, S., & Bhattacharya, K. (2008). Constructionism, learning by design, and project based learning. Uni-versity of Georgia.
IDEO. (2014). Design thinking for educators toolkit (2nd ed). Academia. https://www.academia.edu/ 7856850/Design_Thinking_for_Educators_2nd_Edition
Joyce, B., & Weil, M. (2000). Models of teaching (6th ed.). Allyn and Bacon.
Katz, L. G., & Forewark, C. (1994). The importance of projects, In The project catalog. Prentice Hall.
Kay, R., & Kletskin, I. (2012). Evaluating the use of problem-based video podcasts to teach mathematics in higher education. Computers & Education, 59(2), 619-627. http://dx.doi.org/10.1016/j.compedu.2012.03.007
Klaisang, J., & Koraneekij, P. (2016). Design of web-based learning: A framework for integrating of blended learning, e-learning and online learning. Chulalongkorn University Press.
Maknuunah, L., Kuswandi, D., & Soepriyanto, Y. (2021). Project-based learning integrated with design think-ing approach to improve student’s critical thinking skill: Vol. 609. Series:Advances in Social Science, Edu-cation and Humanities Research. Atlantis Press. https://doi.org/10.2991/assehr.k.211210.025
Maneewan, S. (2018). Development of instructional model via MOOC management system with potential learning tools to enhance creative problem solving on advertising photography. Journal of Vocational and Technical Education (JVTE), 9(16), 25-36. https://ojs.kmutnb.ac.th/index.php/JVTE/article/view/2081/1640
Na-songkhla, J. (2018). Digital learning design. Chulalongkorn University. Nonthamand, N. (2017). Develop-ment of an instructional design model using video based open learning with system thinking and group technique to enhance creative problem solving ability of higher education students [Doctoral thesis, Chulalongkorn University]. CUIR. http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58115
O’Quin, K., & Besemer, S. P. (2006). Using the creative product semantic scale as a mertric for results ori-ented business. Creativity and innovation management, 15(1), 34-44. http://dx.doi.org/10.1111/j.1467-8691.2006.00367.x
Osborn, A. F., & Parnes, S. J. (1966). The Osborn-Parnes creative problem solving procedure. GRIN Verlag.
Praphin, C. (2017). The study of components of computer subject instructional model based on project based learning with social media to enhance information communication and technology literacy for upper primary students. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 10(2), 229-317. https://he02.tci-thaijo.org/index.php/Veridisn-E-Journal/article/view/96932/75550
Prapinpongsakorn, S. (2017). Development of learning process with creative problem solving using comput-er-supported collaborative learning based on activity theory to enhance librarial innovative ability of infor-mation professionals students [Doctoral thesis, Chulalongkorn University]. CUIR. http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58168
Saenboonsong, S. (2017). The development of project-based learning model via learning environment on cloud computing to enhance creative products and collaborative skills of undergraduate students [Doctoral thesis, King Mongkut’s University of Technology North Bangkok]. ThaiLIS. https://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=495728
Sidman-Taveau, R. L. (2005). Computer-assisted project based learning in second language: Case studies in adult ESL [Doctoral dissertation, University of Texas at Austin]. Texas Scholar Works. https://repositories.lib.utexas.edu/bitstream/handle/2152/2314/sidmantaveaur63568.pdf?sequence=2&isAllowed=y
Stanford. (2011). Bootcamp bootleg. https://static1.squarespace.com/static/57c6b79629687fde090a0fdd/t/58890239db29d6cc6c3338f7/1485374014340/METHODCARDS-v3-slim.pdf
Thammetar, T. (2014). E-learning: Theories to practice. Sahamitr Printing & Publishing Company.
Thanormchayathawat, B. (2016). 21st Century skills: a challenge for student development. The Southern College Network Journal of Nursing and Public Heath, 3(2), 208-222. https://he01.tci-thaijo.org/index.php/scnet/article/view/58038/47990
Torrance, E. P. (1965). Rewarding creative behavior. Prentice Hall.
Trumbull, E., & Lash, A. (2013). Understanding formative assessment: Insights from learning theory and measurement theory. WestEd.