ธรรมนูญชีวิต : พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม (ฉบับปรับปรุงใหม่)

Main Article Content

Charatluck Thongoran
Suchaya Sirithanyaporn

Abstract

          หนังสือเรื่องธรรมนูญชีวิต : พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม (ฉบับปรับปรุงใหม่) นี้ เป็นหนังสือที่ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ได้นำหลักธรรมที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคฤหัสถ์ที่มีบทบาทหน้าที่หลากหลายแตกต่างกันมารวบรวมและแสดงเป็นลำดับขั้นตอนให้ผู้อ่านเข้าใจได้โดยง่าย โดยท่านได้เรียงลำดับเนื้อหาจากส่วนย่อยที่สุดคือ การปฏิบัติในระดับตนเองแล้วค่อย ๆ ขยายวงกว้างออกไปสู่ระดับสังคมและประเทศชาติ รวมถึงแสดงผลที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอนเอาไว้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่ทำให้ผู้อ่านหนังสือเล่มนี้มองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ข้อดีอีกประการหนึ่งคือด้วยเนื้อหาในเล่มที่มีจำนวนไม่มากนักผนวกกับหลักธรรมที่ผู้อ่านคือคฤหัสถ์ทั่วไปสามารถทำความเข้าใจได้ จึงทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นที่นิยมและถูกตีพิมพ์เผยแพร่อย่างกว้างขวาง จึงนับได้ว่างานเขียนเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทรงคุณค่าที่ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ได้ฝากเอาไว้ให้กับสังคมไทยและควรค่าที่เราชาวพุทธทั้งหลายจะหยิบยกขึ้นมาศึกษาและยึดถือเป็นหลักปฏิบัติประจำตัว เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อสังคมส่วนรวมให้สมดังเจตนารมณ์ที่ท่านผู้เขียนได้วางเอาไว้ด้วย

Article Details

How to Cite
Thongoran, C. . ., and S. Sirithanyaporn. “ธรรมนูญชีวิต : พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม (ฉบับปรับปรุงใหม่)”. Mahachula Academic Journal, vol. 10, no. 1, Apr. 2023, pp. 504-13, https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JMA/article/view/265057.
Section
Book reviews

References

พระครูอภินันทโสภิต (อภินฺนโท) และพระครูจิรธรรมธัช. หน้าที่ของคฤหัสถ์ในคิหิสูตร. วารสารมจร. อุบลปริทรรศน์. ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๑ (มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕).

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต). ลักษณะแห่งพระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร: บริษัท พิมพ์สวย จำกัด, ๒๕๕๐.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยฺตฺโต). บทนำสู่พุทธธรรม ชีวิตงาม สังคมดี ธรรมชาติรมณีย์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์ ในเครือบริษัท สำนักพิมพ์เพ็ทแอนด์โฮม จำกัด, ๒๕๕๙.

_____________. ธรรมนูญชีวิต: พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม (ฉบับปรับปรุง). พิมพ์ครั้งที่ ๒๐๖.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์พระพุทธศาสนาของธรรมสภา, ๒๕๕๗.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.

สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. รัฐธรรมนูญ. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https:// library.parliament.go. th/th/node/2261 [๒๙ มกราคม ๒๕๖๖].