การศึกษาประวัติความเป็นมาของ ประเพณีปอยส่างลอง ในเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมาร์

Main Article Content

อานุรักษ์ สาแก้ว
พระมหาธนกร สุภวํโส

บทคัดย่อ

              การศึกษาวิจัยเรื่อง การศึกษาประวัติความเป็นมาของประเพณีปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้ว ในเมืองเชียงตุง รัฐฉานประเทศเมียนมาร์ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาขั้นตอนพิธีกรรมประเพณีปอยส่างลองบวชลูกแก้ว ในเมืองเชียงตุง รัฐฉานประเทศเมียนมาร์ 2. เพื่อจัดทาสื่อประชาสัมพันธ์เป็นภาษาอังกฤษ เช่น แผ่นพับ หรือวิธีการอื่นๆ งานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จากกลุ่มตัวอย่างพระสงฆ์ และผู้รู้เกี่ยวกับประเพณีปอยส่างลอง ในเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมาร์ จานวน 5 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured Interview) และแบบสังเกต (Observation)


               ผลวิจัยพบว่า ประวัติความเป็นมาของปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้วของเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมาร์ พบว่า ได้ทราบประวัติความเป็นมาและขั้นตอนพิธีกรรมต่างๆ ของประเพณีปอยส่างหรือบวชลูกแก้วในเชียงตุง และยังมีคุณค่าต่อจิตใจของชาวเชียงตุง ไทใหญ่ ไทเขิน เป็นอย่างมาก เพราะเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ชาวเชียงตุงได้ให้สาคัญ ความสนใจ ความเคารพมาก เพื่อที่จะได้นาลูกๆของตนเข้ามาบวชศึกษาเล่าเรียนหนังสือธรรม ขัดเกลาจิตใจฝึกกายวาจาให้เป็นผู้ที่เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตนดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคม รู้จักผิดชอบชั่วดี และยังเป็นการส่งเสริมการสืบทอดอายุของพระพุทธศาสนาอีกด้วย ดังนั้น ชาวเชียงตุงจึงได้ให้ความสาคัญ ความเคารพบูชาประเพณีปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้วนี้เป็นอย่างมาก และยังได้ปฏิบัติสืบกันมาอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พระครูปลัดชินกร แก้วนิล (จริยเมธี). การเปลี่ยนแปลงความหมายและคุณค่าของปอยส่างลองในสังคมไทใหญ่ปัจจุบัน. เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2550 . สืบค้นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2562. จากเว็บไซต์ http://cmuir.cmu.ac.th/handle/6653943832/15032
พระเทพเวที (ป.อ. ปยุตฺโต). พระพุทธศาสนาในเอเชีย. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. 2555.
พระหน่อแลง แตชะญาณ, แนวทางการอนุรักษ์อัตลักษณ์ของพระสงฆ์กลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน, วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์, 2562 ปีที่ 14 ฉบับที่ 3 หน้า 124.
หยี่ฟาง แซ่ฟาง การกาหนดนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จากท้องถิ่น: กรณีประเพณี
ปอยส่างลอง (บวชลูกแก้ว) จังหวัดแม่ฮ่องสอน. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2559 ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 หน้า : 89-103, สืบค้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562, จากเว็บไซต์ https://www.kmutt.ac.th/jif/publichtml/articledetail.php?ArticleID=185074