การวิจัยและพัฒนาพระนิสิตธรรมทายาทภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

พระมหาสุเทพ สุปณฺฑิโต และคณะ

บทคัดย่อ

                การวิจัยเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การวิจัยและพัฒนาพระนิสิตธรรมทายาทภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติศาสนกิจ ให้สอดคล้องกับสอดคล้องกับบริบททางสังคมและวัฒนธรรม 2) เพื่อส่งเสริมให้พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจสามารถพัฒนาบทบาทการทางานสนองกิจการคณะสงฆ์ ตลอดจนการผู้นาสุขภาวะองค์รวมถ่ายทอดสู่สังคมท้องถิ่น 3) เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายการทางานด้านสุขภาวะและการพัฒนาสังคมในการปฏิบัติศาสนกิจให้กับพระนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4) เพื่อผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาการปฏิบัติศาสนกิจของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในวิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
                ผลการศึกษาพบว่า ประการที่หนึ่ง เกิดกระบวนการพัฒนาและยกระดับการปฏิบัติศาสนกิจผ่านการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการและการอบรม อาทิ การเขียนโครงการและการเตรียมความพร้อมให้กับพระนิสิตก่อนออกปฏิบัติศาสนกิจ ประการที่สอง เกิดโครงการปฏิบัติศาสนกิจต้นแบบ จานวน 18 โครงการที่สามารถตอบสนองต่อกิจการคณะสงฆ์ 6 ประการ สอดคล้องกับประเด็นด้านการพัฒนาสุขภาวะ และมีความเหมาะสมกับสภาพบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของพื้นที่ดาเนินโครงการ ประการที่สาม เกิดเครือข่ายการทางานด้านสุขภาวะและการพัฒนาสังคมที่มาจากเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เครือข่ายระดับชุมชนของพระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ และเครือข่ายหน่วยงานภายนอก ประการที่สี่ เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายในด้านการปฏิบัติศาสนกิจไปยังกองกิจการนิสิต สานักงานอธิการบดี โดยข้อเสนอเชิงนโยบายดังกล่าวสามารถนาไปพัฒนาและยกระดับการปฏิบัติศาสนกิจของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจเป็นกระบวนการหนึ่งในการพัฒนาพระนิสิต เกิดกลไก ในการส่งเสริมสนับสนุนที่ถูกต้อง สามารถยกระดับให้การปฏิบัติศาสนกิจเกิดประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชนและสังคมสืบไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชาย โพธิสิตา, ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ, กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2550, หน้า 127.
พระครูพิพิธสุตาทร (บุญช่วย สิรินฺธโร) และคณะ, พระธรรมทายาทเพื่อการพัฒนาสังคม,กรุงเทพมหานคร: กองกิจการนิสิต สานักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และสานักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, 2559
พระมหาสุเทพ สุปณฺฑิโต (ผิวเผือด) และคณะ, การวิจัยและพัฒนาพระนิสิตสู่อุดมการณ์พระพุทธศาสนาเพื่อสังคม, กรุงเทพมหานคร: กองกิจการนิสิต สานักงานอธิการบดี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และสานักสนับสนุนสุขภาวะองค์กรสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, 2559