การมีส่วนร่วมด้านการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ พัฒนาการทางการเมืองของประชาชนในจังหวัดจันทบุรี

Main Article Content

ชูวงศ์ อุบาลี และคณะ

บทคัดย่อ

                งานวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการทางการเมืองของประชาชนในจังหวัดจันทบุรี เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมด้านการบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชนในจังหวัดจันทบุรี และเพื่อศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชน จังหวัดจันทบุรี ผู้วิจัยเลือกใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method)


                 ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะทางการเมืองของจังหวัดจันทบุรีนั้นมีความหลากหลายของขั้วอานาจทางการเมืองที่กลุ่มการเมืองต่างๆนั้นไม่สามารถที่จะครองอานาจได้เหมือนกับจังหวัดอื่นในภาคตะวันออก ด้วยพื้นฐานของผู้คนที่มีความหลากหลายและข้อจากัดของนักการเมืองที่ไม่สามารถจะควบคุมระบบเศรษฐกิจการเมืองของจังหวัดจันทบุรีได้ ระดับการมีส่วนด้านการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประชาชนในจังหวัดจันทบุรีอยู่ในระดับน้อย ( ̅ =2.18) เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและค้าขายจึงไม่มีเวลาในการร่วมทาโครงการและติดตามผล อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีความเป็นปัจเจกชนที่ค่อนข้างสูง แต่หากเกิดปัญหาที่มีผลกระทบในวงกว้างหรือต่อตนเองโดยตรง ประชาชนก็สามารถรวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง ติดตามและตรวจสอบการทางานในประเด็นดังกล่าว เมื่อพิจารณาด้านที่มีคะแนนสูงในการบริหารคือด้านการวางแผนและนโยบาย เพราะมีการจัดทาประชาคมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งต่อ 1 หมู่บ้าน โดยที่โครงการและแผนต่าง ๆ จาเป็นต้องผ่านการทาประชาคมจากประชาชน และองค์กรปกครองท้องถิ่นยังจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้น สาหรับรูปแบบการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชนในจังหวัดจันทบุรี คือ การเลือกตั้ง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ฉัตรทิพย์ นาถสุภา,พรพิไล เลิศวิชา. วัฒนธรรมกับศักยภาพชุมชน รายงานการวิจัยศักยภาพชุมชน หมู่บ้านไทย (รายงานผลงานวิจัย). กรุงเทพมหานคร; 2537
ชัยยนต์ ประดิษฐศิลป์และชัยณรงค์ เครือนวน. การสะสมทุนและโครงสร้างอานาจขั้วเด่นขั้วเดียวในจังหวัด ชลบุรี.ชุดงานวิจัยภายใต้โครงการเมธีวิจัยอาวุโส ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร สานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), กรุงเทพมหานคร:2555
ผาสุก พงษ์ไพจิตร, ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย. กรุงเทพมหานคร: 2554
มหาอามาตโทพระยามหาอามาติตยาธิบดี (ม.ป.ป.). เล่าเรื่องจันทบุรีตีพิมพ์ในหนังสือเพื่อเป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ ร.ต.ท.ประจักษ์ สมารักษณ์. มปพ.; สวรรค์ สุวรรณโชติ, สวรรค์ สุวรรณโชติ.(2519) ประเทศไทยกับปัญหาเมืองจันทบุรีและตราดที่ฝรั่งเศสยึดครองระหว่างปี พ.ศ. 2436-2449 .มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.
เมธี รัตนสุวรรณ์ . นายกองค์การบริหารส่วนตาบลตะกาดเง้า. สัมภาษณ์,วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561
วัลลภ ตั้งรักษาสัตย์.นายกเทศมนตรีท่าใหม่. สัมภาษณ์ วันที่ 13 ธันวาคม 2561
วินัย ประจาเรือ.รองนายกเทศบาล. สัมภาษณ์,วันที่ 12 ธันวาคม 2561
ศรีศักร วัลลิโภดม, ประวัติศาสตร์จากคาบอกเล่า. กรุงเทพมหานคร: 2522
สนั่น หาดแก้ว. นายกองค์การบริหารส่วนตาบลค่ายเนินวง. สัมภาษณ์,วันที่ 13 ธันวาคม 2561
โอฬาร ถิ่นบางเตียว, พัฒนาการของโครงสร้างอานาจท้องถิ่นในภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร: 2554