การบริหารงานวิชาการ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Main Article Content

พันตำรวจโทหญิงนภัสวรรณ พุทธา

บทคัดย่อ

              กำรศึกษำครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษำผลกำรปฏิบัติต่อกำรบริหำรงำนวิชำกำร และเพื่อศึกษำแนวทำงในกำรพัฒนำและวำงแผนกำรพัฒนำงำนวิชำกำร รวมถึงปรับปรุงกำรบริหำรงำนวิชำกำรในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5 สังกัดสำนักงำนตำรวจแห่งชำติ 6 ด้ำน ประกอบด้วย 1) ด้ำนหลักสูตรและกำรบริหำรหลักสูตร 2) ด้ำนกำรจัดกำรเรียนกำรสอน 3) ด้ำนกำรศึกษำเพื่อพัฒนำกำรเรียนรู้ 4) ด้ำนกำรนิเทศภำยใน 5) ด้ำนกำรวัดและกำรประเมินผลกำรศึกษำ และ6) ด้ำนกำรประกันคุณภำพกำรศึกษำ
               พบว่ำ ระดับกำรปฏิบัติต่อกำรบริหำรงำนวิชำกำรในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5 สังกัดสำนักงำนตำรวจแห่งชำติ ในภำพรวมอยู่ในระดับมำก ที่ค่ำเฉลี่ย 3.47 เมื่อพิจำรณำเป็นรำยด้ำนโดยเรียงลำดับค่ำเฉลี่ยจำกมำกไปหำน้อย พบว่ำ ด้ำนที่มีค่ำเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้ำนหลักสูตรและกำรบริหำรหลักสูตร ที่ค่ำเฉลี่ย 3.72 รองลงมำ คือ ด้ำนกำรจัดกำรเรียนกำรสอน ที่ค่ำเฉลี่ย 3.64 และด้ำนกำรวัดและกำรประเมินผลกำรศึกษำ ที่ค่ำเฉลี่ย 3.59 ด้ำนกำรประกันคุณภำพกำรศึกษำ ที่ค่ำเฉลี่ย 3.54 ด้ำนกำรนิเทศภำยใน ที่ค่ำเฉลี่ย 3.29 และด้ำนกำรศึกษำเพื่อพัฒนำกำรเรียนรู้ ที่ค่ำเฉลี่ย 3.04 ตำมลำดับ
              ข้อมูลแนวทำงในกำรพัฒนำและวำงแผนกำรพัฒนำงำนวิชำกำร รวมถึงปรับปรุงกำรบริหำรงำนวิชำกำรผลสำเร็จต่อกำรบริหำรงำนวิชำกำรในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5 สังกัดสำนักงำนตำรวจแห่งชำติ ควรมีกำรส่งเสริมให้มีกำรศึกษำและวิเครำะห์หลักสูตรสถำนศึกษำ ควรมีกำรส่งเสริมให้อำจำรย์และครูฝึก จัดกำรเรียนกำรสอนโดยให้นักเรียนนำยสิบ หรือผู้เข้ำรับกำรอบรม ได้ค้นคว้ำหำควำมรู้ด้วยตนเองจำกแหล่งเรียนรู้และเครือข่ำยกำรเรียนรู้อื่น ส่งเสริมและให้กำรสนับสนุนงบประมำณ วัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในกำรทำวิจัยในชั้นเรียน กำรยกย่อง หรือให้รำงวัลในรูปแบบต่ำงๆ แก่อำจำรย์และครูฝึก ที่มีผลงำนกำรศึกษำ จัดให้มีกำรปฐมนิเทศงำนด้ำนวิชำกำรแก่อำจำรย์และครูฝึก ที่บรรจุใหม่ กำรกำกับดูแลให้อำจำรย์และครูฝึก นำผลกำรวัดและกำรประเมินมำใช้แก้ไขข้อบกพร่องของผู้เรียนอย่ำงสม่ำเสมอ และสร้ำงเครื่องมือวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภำพได้มำตรฐำน จัดให้มีระบบสำรสนเทศที่มีข้อมูลเพียงพอต่อกำรดำเนินงำนประกันคุณภำพภำยในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษำธิกำร. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พร้อมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหำนคร: องค์กำรรับส่งสินค้ำและวัสดุภัณฑ์, 2546.
ชัญญำ พงษ์ชัย. ปัญหาและแนวทางแก้ไขการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2. วิทยำนิพนธ์ศึกษำศำสตรมหำบัณฑิต, มหำวิทยำลัยเซนต์จอห์น, กรุงเทพมหำนคร, 2553.
บุญชม ศรีสะอำด. การศึกษาเบื้องต้น. กรุงเทพมหำนคร: โรงพิมพ์สุวิริยำสำส์น, 2545.
พนม พงษ์ไพบูลย์. การศึกษา : ปัจจัยที่ 5 ของชีวิต. กรุงเทพมหำนคร: โรงพิมพ์คุรุสภำลำดพร้ำว, 2540.
ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5. แผนปฏิบัติราชการประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2557. ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5, 2557.
สมบัวคำ ชุมจันทร์. ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42. งำนนิพนธ์, กำรศึกษำศำสตร์มหำบัณฑิต, มหำวิทยำลัยบูรพำ, 2555.
สุมน อมรวิวัฒน์. การพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์ ทักษะกระบวนการเผชิญสถานการณ์. โครงกำรกิตติเมธี สำขำวิชำศึกษำศำสตร์. มหำวิทยำลัยสุโขทัยธรรมำธิรำช, 2542