ผลการจัดการเรียนรู้กระบวนวิชา ภาวะผู้นำและการบริหารงานยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษา หลักสูตร กดต.

Main Article Content

พันตำรวจโทสุทธิกิจ พูลสวัสดิ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษำผลกำรจัดกำรเรียนรู้กระบวนวิชำ ภำวะผู้นำและกำรบริหำรงำนยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษำ และเพื่อศึกษำข้อเสนอแนะแนวทำงในกำรพัฒนำกำรจัดกำรเรียนรู้กระบวนวิชำ วิชำภำวะผู้นำและกำรบริหำรงำนยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษำ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภำค 5 มี 3 ด้ำน ประกอบด้วย 1) ด้ำนรูปแบบกำรจัดกำรเรียนรู้ 2) ด้ำนพฤติกรรมกำรเรียนรู้ และ 3) ด้ำนควำมรู้ควำมเข้ำใจในกำรเรียน
            พบว่า ระดับควำมคิดเห็นต่อผลกำรจัดกำรเรียนรู้กระบวนวิชำ ภำวะผู้นำและกำรบริหำรงำนยุคใหม่ โดยใช้กรณีศึกษำ ในภำพรวมอยู่ในระดับมำก มีค่ำเฉลี่ย 3.97 เมื่อพิจำรณำรำยด้ำนพบว่ำ ด้ำนที่มีค่ำเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้ำนพฤติกรรมกำรเรียนรู้ อยู่ในระดับมำก มีค่ำเฉลี่ย 4.00 รองลงมำ คือ ด้ำนควำมรู้ควำมเข้ำใจในกำรเรียน อยู่ในระดับมำก มีค่ำเฉลี่ย 3.96 และด้ำนรูปแบบกำรจัดกำรเรียนรู้ อยู่ในระดับมำก มีค่ำเฉลี่ย 3.95 ควำมคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งผู้วิจัยได้รวบรวมควำมคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งมีผลกำรศึกษำโดยสรุป ดังนี้ 1) ควำมคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้ำนรูปแบบกำรจัดกำรเรียนรู้ที่มีควำมถี่สูงสุดคือ กำรนำเสนอรูปแบบกำรจัดกำรเรียนรู้ดี ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เข้ำรับกำรอบรม 2) ควำมคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้ำนพฤติกรรมกำรเรียนรู้ที่มีควำมถี่สูงสุดคือ ผู้เข้ำรับกำรอบรม แสดงควำมคิดเห็น แลกเปลี่ยนควำมคิดริเริ่มที่ดี สำมำรถเพิ่มทักษะแนวควำมคิด ที่เป็นเหตุผล และนำไปใช้ในกำรปฏิบัติได้จริง 3) ควำมคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้ำนควำมรู้ควำมเข้ำใจในกำรเรียนที่มีควำมถี่สูงสุดคือ ควรเพิ่มชั่วโมงเรียนเพื่อให้เกิดควำมเข้ำใจในรำยวิชำมำกยิ่งขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษำธิกำร. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พร้อมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหำนคร: องค์กำรรับส่งสินค้ำและวัสดุภัณฑ์. 2546.
ชูวิทย์ ไชยเบ้ำ. การศึกษาวิธีการสอนแบบกรณีศึกษา (Case Study) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมวิทยาเบื้องต้นเรื่องวัฒนธรรม. วิจัยในชั้นเรียนคณะครุศำสตร์ มหำวิทยำลัยรำชภัฏกำแพงเพชร. 2552
ประภำพรรณ เส็งวงศ์. การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหำนคร: ภำพพิมพ์. 2551
นิวัติ จันทรำช . ผลของการใช้วิธีการเรียนแบบกรณีศึกษาในรายวิชาMGT351 พฤติกรรมองค์การและการพัฒนาองค์การ. รำยงำนกำรวิจัยมหำวิทยำลัยศรีปทุม. 2554.
วันชัย ปำนจันทร์. ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของหมาวิทยาลัยรามคาแหง. 2557.
ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5. แผนปฏิบัติราชการประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2557. ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภำค 5. 2557.
สรรเพชญ อิสริยวัชำกร. ทฤษฎีการสอนสู่การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มเวลา. รำชบุรี: คณะครุศำสตร์ สถำบันรำชภัฏหมู่บ้ำนจอมบึง. 2546.
สุมน อมรวิวัฒน์. การพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์. กรุงเทพมหำนคร: มหำวิทยำลัย สุโขทัยธรรมำธิรำช. 2542.