การสร้างองค์กรธุรกิจสมรรถนะสูงตามแนวพุทธวิธี

Main Article Content

อัฐทภร พลปัทพี

บทคัดย่อ

องค์กรสิ่งหนึ่งที่สำคัญประการแรกนั่นคือ การพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ เมื่อองค์กรเกิดประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้องค์กรเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศที่เรียกว่า “องค์กรสมรรถนะสูง” และองค์กรที่มีสรรถนะสูงได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบด้วยกันหลายปัจจัย ปัจจัยที่สำคัญที่สุดขององค์กรคือ “บุคลากรภายในองค์กร” บุคลากรภายในองค์กรก็ยังประกอบด้วยบุคลากรหลายระดับ ตามธรรมชาติขององค์กรแต่ละองค์กร บุคลากรขององค์กรเปรียบเสมือนฟันเฟืองที่คอยขยับเขยื้อนขับเคลื่อนงานขององค์กรให้เป็นไปตามทิศทางหรือเป้าหมายที่องค์กรกำหนดไว้ ทว่าบุคลากรภายในองค์กรนั้น ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยกันขับเคลื่อนองค์กรของตนเอง ก็จะทำให้องค์กรเกิดประสิทธิภาพ และมีสมรรถนะสูงได้เป็นอย่างดี แต่ต้องปลุกจิตสำนึกให้บุคลากรมีความ “ตระหนัก” รู้ในกิจของตนๆ อยู่เสมอ ๆ จะทำให้องค์กรพัฒนาและเป็นไปตามความตั้งใจได้


 

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กมล ฉายาวัฒน. บริหารคนและงานตามหลักการของพระพุทธเจ้า. พิมพ์ครั้ที่ 2. กรุงเทพมหานคร: ชบาพับลิซซิ่งเวิร์กส์, 2549.
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี. รายงานผลการศึกษาพัฒนารูปแบบเบืEองต้นของหน่วยงานภาครัฐ : องค์การที่มีขีดสมรรถนะสูง. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
ชูชีพ พุทธประเสริฐ. การพัฒนาองค์กร เทคนิคการบริหารการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. เชียงใหม่: คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2542.
สร้อยตระกูล อรรถมานะ. พฤติกรรมองค์การ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2542.
แนวคิดขององค์การทIีมีขีดสมรรถนะสูง. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา : http://portal.in.th/suqm/pages/6650/ [25 กันยายน 2555].
นิสดารก์ เวชยานนท์. มิติใหม่ในการบริหารทุนมนุษย์. กรุงเทพมหานคร: กราฟิโก ซิสเต็มส์ จำกัด, 2551.
ปีเตอร์ส, โทมัส เจ และ โรบอท เอช. วอเตอร์แมน. ดั้นด้นหาความเป็นเลิศ : ประสบการณ์จากบริษัทอเมริกาชั่นนำของโลก. พิมพ์ครั้งที่ 5. แปลโดย วีรชัย ตันติวิรวิทยา. กรุงเทพมหานคร: เอช.เอ็น.กรุ๊ป, 2531.
พสุ เดชะรินทร์. รายงานผลการศึกษาพัฒนารูปแบบเบืEองต้นของหน่วยงานภาครัฐ : องค์การทีมีขีดสมรรถนะสูง. กรุงเทพมหานคร: คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2549.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.
B. B. Tregue. “What is OD ?”. Training and Development Journal. Vol. 3, March, 1974.
David P. Hanna. Designing Organizations for High Performance. New York: Addison – Wesley Publishing Company. 1988.
Frank Buytendijk. “Five Keys to Building High Performance Organization”. Business Performance Management Magazine, February. 2006.
J.C. Collins. Good to Great: Random House Books. 2001.
Linder. Jane C. and Brooks, Jeffrey D. Transforming the Public Sector. Outlook Journal. October 2004.