พุทธศิลปกรรมบำบัด: สร้างสรรค์ลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนาสู่ชุมชนวัดสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

Main Article Content

สุชัย สิริรวีกูล
เทพประวิณ จันทร์แรง
ปรุตม์ บุญศรีตัน
กตัญญู เรือนตุ่น

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องพุทธศิลปกรรมบำบัด: สร้างสรรค์ลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนาสู่ชุมชน วัดสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปางนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนา 2. เพื่อศึกษาคติความเชื่อและวัฒนธรรมของชุมชนบ้านสามขา ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง 3. เพื่อบูรณาการลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนากับการบำบัดชุมชน เป็น
การวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงเอกสาร การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยภาคสนามกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1) ลวดลายที่นำมาประดับตกแต่ง มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ลวดลายที่ได้รับอิทธิพลจากช่างหลวงส่วนกลาง ลายในกลุ่มนี้ ได้แก่ ลวดลายที่เป็นลายกนกต่าง ๆ ส่วนลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เด่นชัดบ่งบอกถึงศิลปกรรมล้านนาโดยแท้ คือ เป็นลักษณ์ลวดลายกึ่งธรรมชาติ กึ่งประดิษฐ์ ซึ่งเป็นวิธีการของจิตรกรรมไทยแบบประเพณีผสมผสานกับแบบไทยใหญ่หรือพม่าคือลวดลายดอกบัวแบบฟันยักษ์
2) ลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนายังเกี่ยวข้องในด้านสำนึกทางประวัติศาสตร์ของชุมชน มีความเหมาะสมและสอดคล้องและเป็นที่ยอมรับในทุกๆด้านของทั้งสมาชิก  ผลงานลวดลายทางพุทธศิลปกรรมล้านนาที่นำไปใช้สู่ชุมชนบ้านสามขา จะเกิดประสิทธิผลสูงสุดในการใช้เป็นหลักการบำบัดบรรเทาทุกข์แก่สมาชิกชุมชน
3) วิธีบูรณาการสร้างสรรค์ลวดลายพุทธศิลปกรรมล้านนาเพื่อให้ส่งผลในด้านการบำบัดในการสร้างเสริมความสุขตามหลักพละ 5 โดยปัจจัยที่สำคัญคือด้านความเชื่อทางพระพุทธศาสนา, ภูมิศาสตร์ที่ตั้ง,สังคมประเพณี, ชาติพันธุ์ และเทคโนโลยี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Bunchua, K. (1979). Philosophy of Art, Bangkok: Thaiwattanapanich.

Cheyakiwong, U. (2007). King Mangrai the Great. (Phaya Mangrai the Great). Bangkok: Wisdom Publishing House.

Cummings, J., & Tettoni, L. (2006). Lanna Renaissance. Chiang Mai Thailand: Dara Dhevi hotel Co.Ltd.

Damrihkul, S. (2004). History and Art of Hariphunchai, Bangkok: DanSutthaPrinting.

Fredric, J. (1992). Postmodernism or the Cultural Logic of Late Capitalism, United States of America: Duke university Press.

Kotsupho, P., Sriwichailamphan, T., & Sang-Chuto, V. (2014). Transferring Lanna arts and culture wisdom to society by local wisdom holders (The Parting and Teaching of Art and Culture, in the Tradition of Lan na Wisdom to Society by local Scholars). Chiang Mai: Noppaburi Chiang Mai Publishing.

Kiatnakin, S. (1999). “The relationship between the value of art and the formation of attitudes towardsSelf and Community Relations” (Doctoral Dissertation). Chulalongkorn University. Ayutthaya.

Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (1996). Thai Tripitakas. Bangkok: MCU Press.

Meechubot, W. (2013). Lord of the North and the legend of love of Mameia, Bangkok: A.P.Graphic Design and Printing.

Noppakhun, K. (2001). “Nettipakon Translation and Nettisaratthipani”. Bangkok: Thipwisut Printing Ltd.

Ongsakul, S. (2014) King of Lanna Chiang Mai. Chiang Mai: Wanida Printing.

Phrakru Teerasutaphot (Sanga Chaiyawong) (2014). “Analysis of faith in Buddhism that influences the creation of Buddhist art in Lanna”, (Doctoral Dissertation). Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Chiang Mai.

Pinngen, C. (2009). Chakkawanthipanee: Model of Lanna Buddhist Thought, (Chiang Mai: Research Institute Society, Chiang Mai University.

Rojanasathien, B. (2005). Legend of Thai architecture 2. Bangkok: Bangkok Printing Company.

Saisingh, S. (2011). Buddhapatima the power of faith. Bangkok: Matichon.

Sukhasawat, S., & Penth, H.(2007). Buddhist art in the Sihalabhikkhu sect, 1900-2100, study from the Sihing Buddha and Buddha images that have Inscriptions in Thailand (Emphasis on Lanna). Bangkok: October Printing House.

Sthapitanonda, N. (2016). Architecture of Lanna to Commemorate the 720th Anniversary of Chiang Mai Cit. Bangkok: Li-Zenn Publish.

Sunchan, I., & Rueangdet, P.(Brahmin Nara Suthamphi) (2016). Mahathat Chedi. (2nd ed.). Bangkok: Rueankaew Printing Ltd.

Sutthitham, S. (1994). Important Buddha relics and the tradition of ascending Phra That Lanna. Bangkok: Sophon Printing.

Suttakhet, T. (2009). “Inheritance of Lanna Buddhist Arts: A Case Study of Wat Saen Mueang Ma Luang (Hua Khuang) Province Chiang Mai”, (Master’s Thesis). Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Chiang Mai.

S. A., (1990). "Protest and thrive: The relationship between global responsibility and personal empowerment". The New England Journal of Public Policy, Special issue (April, 1990), 163.

Thepsingh, P. (2005). Asian Art. Bangkok: Active Print Company Limited.

Tingsanchalee, C. (2012). Sattamahasathan, the life history of the Buddha Time of enjoyed liberation, and Indian and Southeast Asian arts. Bangkok: Dan Suttha Printing.

Wannasiri, N. (2007). Anthropology, Society and Culture, Bangkok: ThanaPress.

Worayangkun, P. (2002). Thai Dhamma Way. Bangkok: Artley Press.