ผลของการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สําหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม

ผู้แต่ง

  • อภิชาติ สุวรรณชื่น สาขาวิชาคหกรรมศาสตรศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • นฤมล ศราธพันธุ์ ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชีพสุมน รังสยาธร ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์, ทักษะทางสังคม, นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน, การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สําหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางสังคม จํานวน 11 แผน แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องทักษะทางสังคม แบบประเมินทักษะทางสังคม อนุทิน (แบบสะท้อนตัวเอง) และแบบประเมินความคิดเห็น โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก
กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 ที่เป็นนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 6 คน และนักศึกษาทั่วไป 32 คน ที่เรียนวิชาหลักการประกอบอาหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ทั้งนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และนักศึกษาทั่วไป มีความรู้ทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะทางสังคม นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ทักษะทางสังคมครอบคลุมทั้ง ด้านความรู้และด้านทักษะ นอกจากนี้ นักศึกษามีความคิดเห็นที่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ผลจากการสังเกตพฤติกรรมและการสะท้อนตนเองของนักศึกษา พบว่า นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินทุกคนมีการพัฒนาทักษะทางสังคมทั้ง 3 ด้าน คือทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการกระทํา และทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ นอกจากนี้นักศึกษาได้พัฒนาตนเอง กล้าสนทนาพูดคุยกับเพื่อนๆ สามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้ดี ได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง สามารถทํางานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข และเห็นความสําคัญของการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-01