การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ (e-Learning) เรื่อง การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

ผู้แต่ง

  • สาโรช สอาดเอี่ยม ภาควิชาเทคนิคการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คำสำคัญ:

บทเรียนออนไลน์, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, โปรแกรม Adobe Captivate, e-learning

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ (e-Learning) เรื่อง การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยโปรแกรม Adobe Captivate 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษา
ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้น ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จํานวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ (e-Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบประเมินบทเรียน และแบบประเมินความคิดเห็น สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 80.50/81.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด (80/80) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ (e-Learning) มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนรู้ด้วย บทเรียนออนไลน์ (e-Learning) ระดับดีมากที่สุด ( x = 4.66, S.D. = 0.55) สรุปบทเรียนออนไลน์ (e-Learning) นี้มีประสิทธิภาพ ผู้สอนสามารถนําบทเรียนไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของบทเรียนได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29