การประเมินติดตามผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในนครหลวงเวียงจันทน์ที่ได้รับการฝึกอบรม จากสถาบันพัฒนาการบริหารการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ใน สปป ลาว

ผู้แต่ง

  • มิถุนา พานคํา สาขาวิชาการวิจัยและประเมินทางการศึกษา
  • วรัทยา ธรรมกิตติภพ ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สุนทรา โตบัว ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การประเมินติดตาม, การฝึกอบรม, ผู้บริหารโรงเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินติดตามผู้บริหารที่ได้รับการฝึกอบรมในหลักสูตรฝึกอบรมการบริหารการศึกษา สําหรับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในนครหลวงเวียงจันทน์ในคุณลักษณะภาวะผู้นํา การนําความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน และผลกระทบต่อโรงเรียนที่ผู้บริหารสังกัดอยู่ กลุ่มประชากรที่ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารที่ได้รับการฝึกอบรมในหลักสูตรฝึกอบรมการบริหารการศึกษาสําหรับผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในนครหลวงเวียงจันทน์จํานวน 35 คน และครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมสังกัดอยู่ จํานวน 272 คน ผู้นําชุมชนหรือผู้ปกครองนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับการฝึกอบรมสังกัดอยู่ จํานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าความถี่ และค่าร้อยละ และข้อมูลเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูมีความเห็นว่า ด้านคุณลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหาร ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ด้านการนําความรู้ไปใช้ในการบริหารสถานศึกษาโดยรวมมี
ความคิดเห็นผ่านเกณฑ์ส่วนความคิดเห็นไม่ผ่านเกณฑ์คือ 1) การวางแผนการนิเทศติดตามการทํางานของครูและบุคลากร และ 2) การนิเทศติดตามการทํางานของครูและบุคลากรตามแผนที่วางไว้ ด้านผลกระทบต่อโรงเรียนที่ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดอยู่ ผู้นําชุมชนหรือผู้ปกครองนักเรียนเห็นด้วยว่า ผู้บริหารมีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนและผู้ปกครองซึ่ง มี 4 ข้อ ได้แก่ 1) โรงเรียนได้มีการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน 2) โรงเรียนมีการเข้าร่วมทํากิจกรรมต่างๆของชุมชน 3) โรงเรียนได้ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการควบคุมดูแลพฤติกรรมของนักเรียนและ 4) โรงเรียนให้นักเรียนที่จบไปแล้ว/ศิษย์เก่าได้เข้ามาช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29