บทบาทวัฒนธรรมองค์การอันนําไปสู่ความเป็นเลิศในการบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยเอกชนไทย

ผู้แต่ง

  • เสาวภา เมืองแก่น สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยสยาม
  • จอมพงศ์ มงคลวนิช บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสยาม
  • ประกอบ คุณารักษ์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมองค์การ, ความเป็นเลิศ, มหาวิทยาลัยเอกชนไทย

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทวัฒนธรรมองค์การอันนําไปสู่ความเป็นเลิศในการบริหารมหาวิทยาลัยเอกชนไทย ใช้วิธีการตรวจสอบสามเส้าด้านข้อมูลจากการศึกษา
ค้นคว้าเอกสาร การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลกับผู้ให้ข้อมูลสําคัญจํานวน 2
กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานต้นสังกัดที่กําหนดนโยบายและกํากับดูแล
คุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิของสถาบันอุดมศึกษารัฐและเอกชน รวมจํานวน 5 คน และกลุ่มที่ 2 ผู้บริหาร นักวิชาการ ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยเอกชนไทยกลุ่มตัวอย่างจํานวน 3 แห่ง รวมจํานวน 13 คน ผลการวิจัยพบว่า วัฒนธรรมองค์การมีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนมหาวิทยาลัยเอกชนไทยไปสู่แนวทางการบริหารที่เป็นเลิศ อันประกอบด้วยบทบาทวัฒนธรรมองค์การทางความคิด ที่เกิดจากค่านิยมร่วมความเชื่อ และความศรัทธา ของสมาชิกองค์การ บทบาท วัฒนธรรมองค์การทางพฤติกรรม ที่เป็นภาพรวมของรูปแบบการแสดงออก การสื่อสาร วิธีการ การให้บริการ ของสมาชิกองค์การ และบทบาทวัฒนธรรมองค์การทางวัตถุ ที่เป็นองค์ประกอบของสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่
ครุภัณฑ์ทางการศึกษา ขององค์การ ซึ่งแต่ละองค์การจะมีรูปแบบสัญลักษณ์ที่แตกต่างกันตามบริบทและสภาวการณ์ ฉะนั้นวัฒนธรรมองค์การจึงมีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนมหาวิทยาลัยเอกชนไทยไปสู่แนวทางการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29