การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม เรื่อง วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา สําหรับชั้นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้แต่ง

  • วิฑูรย์ นิรมลรัตน์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวันสําคัญทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวันสําคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 6 (วัดธรรมสามัคคี) สังกัดสํานักการศึกษาเมืองพัทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จํานวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวันสําคัญทางพระพุทธศาสนา 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสําหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านเทคนิค 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องวันสําคัญทางพระพุทธศาสนากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 92.83/96.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 90/90 และมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมาก ( x =4.37,S.D= 0.14)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29