การจัดการและความคิดเห็นของนักเรียนในหลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรม สาขาธุรกิจ ค้าปลีก ของโรงเรียนในสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผู้แต่ง

  • จุรินทร์ภรณ์ ศรีแสน สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สุชาวดี เกษมณี โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

คำสำคัญ:

การบริหารหลักสูตร, หลักสูตรทวิภาคี, ธุรกิจศึกษา, ทวิศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1) การจัดการหลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีกของโรงเรียนในสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีกของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาโรงเรียนนําร่องในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรมสาขาธุรกิจค้าปลีก จํานวน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอกและโรงเรียนมัธยมวัดดาวคะนอง เขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ได้ดําเนินการจัดการหลักสูตรทวิภาคีด้าน
พณิชยกรรม สาขาธุรกิจ ค้าปลีก พบปัญหาบางส่วนเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของบุคลากรในด้านความรู้ ความเข้าใจในการจัดหลักสูตรทวิภาคี นอกจากนั้น การจัดเวลาเรียนยังไม่สอดคล้องกับการฝึกงานในสถานประกอบการ ส่งผลให้นักเรียนที่จบหลักสูตรไม่สามารถเทียบโอนผลการเรียนได้ สําหรับโรงเรียนมัธยมวัดดาวคะนองนั้นสามารถดําเนินการจัดการหลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีกได้ดี เนื่องจากบุคลากรในสถานศึกษามีความตระหนักและเห็นความสําคัญในการจัดหลักสูตรทวิภาคี มีการจัดเวลาในการเรียนสอดคล้องกับการฝึกงานในสถานประกอบการ ทําให้มีนักเรียนที่จบหลักสูตรสามารถเทียบโอนผลการเรียนได้ 2) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรทวิภาคีด้านพณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีก พบว่า นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดหนองจอกมีความคิดเห็น
อยู่ในระดับมากในด้านการจัดหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอนและการฝึกงาน ด้านการวัดผลและ
ประเมินผล ส่วนด้านการนิเทศ กํากับ ติดตาม นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด สําหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดดาวคะนองนั้นมีความคิดเห็นระดับมากในทุกด้าน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29