การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์

ผู้แต่ง

  • พันธ์ทิพา พิณทิพย์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชานนท์ จันทรา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สิริพร ทิพย์คง ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา, การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์ 2) ศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดจันทราวาส (ศุขประสาร
ราษฎร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวนนักเรียน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จากจํานวนห้องเรียนทั้งหมด 8 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” จํานวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การคํานวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง “พื้นที่ผิวและปริมาตร” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมี
นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง “พื้นที่ผิวและ
ปริมาตร” โดยใช้การแก้ปัญหาแบบฮิวริสติกส์อยู่ในระดับดีและนักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ว่ามีความเหมาะสม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-28