ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางในโรงเรียนวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ผู้แต่ง

  • พีระนันท์ นัมคณิสรณ์

คำสำคัญ:

ผู้บริหารระดับกลาง, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การพัฒนาผู้บริหารระดับกลาง

บทคัดย่อ

ภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทุกภาคส่วน ทำให้สถานศึกษาทุกแห่งต้องมีการเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อความอยู่รอดขององค์กร
ซึ่งผู้บริหารเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ดังนั้นการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี โดยประชากร คือ ครูผู้สอนโรงเรียน
วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จํานวน 50 คน เครื่องมือ
ที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.91 - 0.93 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test

ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการสร้างบารมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ = 4.65) รองลงมา คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล  และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา (µ = 4.54, 4.49, 4.49) ตามลำดับ และเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลาง จําแนกตามเพศและประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-31