ผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานเพื่อพัฒนาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ของครูประจำศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

ผู้แต่ง

  • ประภาวรรณ สมุทรเผ่าจินดา

คำสำคัญ:

สมรรถนะ, เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้, กิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์, การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน, ครู กศน.

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานสำหรับพัฒนาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน. 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน. ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรม 3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู กศน. กลุ่มที่ศึกษา คือ ครู กศน. เขตสาทร และ
เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ที่สมัครใจเข้าร่วม จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน 2) แบบทดสอบความรู้การใช้เทคโนโลยีสร้างสื่อการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความสามารถการใช้เทคโนโลยีสร้างสื่อการเรียนรู้ 4) แบบวัดเจตคติที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม ( )  ผลการวิจัย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน มี 5 ขั้น คือ ขั้นสร้างประสบการณ์ (Stimulate) ใช้กิจกรรมการนำเสนอตัวอย่าง ขั้นแบ่งปัน (Share) ใช้กิจกรรมคิด-จับคู่-แลกเปลี่ยน (think-pair-share) ขั้นกระบวนการ (Process) ใช้กิจกรรมการสอน ขั้นสรุป (Generalize) ใช้กิจกรรมทดลองการสร้างสื่อการเรียนรู้จากโจทย์ที่วิทยากรกำหนด และขั้นประยุกต์ (Apply) ใช้กิจกรรมลงมือสร้างสื่อการเรียนรู้กับสถานการณ์จริง
2) ครู กศน. มีคะแนนสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรม
(Mean = 78.58, S.D. = 8.64) สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดกิจกรรมฯ (Mean = 68.67, S.D. = 10.29) โดยมีคะแนนความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรม สูงขึ้น (  = +9.91)   และ 3) ครู กศน. มีเจตคติต่อการใช้เทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-31