การรับรู้ด้านความรู้และความสามารถในการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะโดยใช้เทคโนโลยี (TPACK) ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้แต่ง

  • ต้องตา สมใจเพ็ง ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชนิศวรา เลิศอมรพงษ์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เอกภูมิ จันทรขันตี ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะโดยใช้เทคโนโลยี, นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา  การรับรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในด้านความรู้และความสามารถในการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะโดยใช้เทคโนโลยี (Technological Pedagogical Content Knowledge, TPACK) ประชากร คือ นิสิตฝึกประสบการณ์ วิชาชีพครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ จำนวน 223 คน ในปีการศึกษา 2557 เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยแบบสอบถามมี 3 ตอนดังนี้ 1) สถานภาพของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการรับรู้ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพเกี่ยวกับความรู้และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาด้านความรู้และความสามารถของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และข้อเสนอแนะในการพัฒนาความรู้และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่และค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่านิสิตส่วนใหญ่มีผลการเรียนเฉลี่ยสูงกว่า3.00นิสิตส่วนใหญ่สอนอยู่ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา นิสิตส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองได้ใช้การสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะด้วยเทคโนโลยี อย่างไรก็ดีงานวิจัยพบว่านิสิตส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองมีความรู้และความสามารถในการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะโดยใช้เทคโนโลยีในระดับปานกลาง โดยนิสิตจำนวนหนึ่งเสนอว่าคณะศึกษาศาสตร์ควรจัดรายวิชาหรืออบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะโดยใช้เทคโนโลยี

Downloads