การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง “การแปรผัน” โดยการใช้ ฮิวริสติกส์ โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ

ผู้แต่ง

  • ศจีวรรณ ลีละพันธ์ สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ต้องตา สมใจเพ็ง สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, ฮิวริสติกส์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เรื่อง การแปรผัน โดยการใช้ฮิวริสติกส์โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปรผันโดยการใช้ฮิวริสติกส์โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวนนักเรียน 50 คนที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่มจากจำนวนนักเรียน 14 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแปรผัน โดยการใช้ฮิวริสติกส์ จำนวน 9 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปรผัน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง การแปรผัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ตารางและการบรรยาย

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ฮิวริสติกส์มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง “การแปรผัน” ในระดับปานกลางและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง การแปรผัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

Downloads