การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานเป็นฐาน รายวิชางานบ้านของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา

ผู้แต่ง

  • มธุรส ข่มจิตร์ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • วิภารัตน์ แสงจันทร์ ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้, ภาระงานเป็นฐาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานเป็นฐาน รายวิชางานบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะในการปฏิบัติงานของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า

1. ได้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชางานบ้าน จำนวน 6 หน่วยการเรียน ได้แก่ 1) สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากผ้า 2) แต่งอย่างไรให้ดูดี 3) ดูแลเสื้อตัวโปรด 4) สร้างสรรค์เสื้อตัวเก่า 5) รอบรู้เรื่องจักร 6) ถุงผ้ารักษ์โลก ทุกหน่วยการเรียนประกอบด้วย กิจกรรม 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) Compilation Task 2) Design Task 3) Creative Task

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชางานบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา อยู่ในระดับดีเยี่ยมถึงค่อนข้างดีเป็นจำนวนใกล้เคียงกัน คือ นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีมาก (มีระดับผลการเรียน 3.5) และระดับค่อนข้างดี (มีระดับผลการเรียน 2.5) จำนวนเท่ากัน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 22.86 และนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม (มีระดับผลการเรียน 4) และระดับดี (มีระดับผลการเรียน 3) จำนวนเท่ากัน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 20.00

Downloads