การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรมในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย

ผู้แต่ง

  • ธัญญ์พิชชา ธนบดีบุญญรัศมิ์ สาขาคหกรรมศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • นงลักษณ์ มโนวลัยเลา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พัชรา วาณิชวศิน ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย สาขาการท่องเที่ยวและสาขาการโรงแรม 2) ศึกษาการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย สาขาการท่องเที่ยวและสาขาการโรงแรม

ประชากร คือ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย สาขาการท่องเที่ยวและสาขาการโรงแรม จำนวน 329 คน ปีการศึกษา 2555 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 3 ส่วน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร

สรุปผลการวิจัย พบว่า นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย สาขาการท่องเที่ยวและสาขาการโรงแรมส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมาก มีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพร้อมด้านวัฒนธรรมที่มีต่อประชาคมอาเซียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ความพร้อมด้านเจตคติ อยู่ในระดับมาก ความพร้อมในเรื่องทั่วไป อยู่ในระดับมาก และความพร้อมด้านภาษา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับปานกลาง

Downloads