สมรรถนะและความต้องการสมรรถนะที่จำเป็นต่อการเตรียมความพร้อมของการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของครูประเภทวิชาบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

ผู้แต่ง

  • เพียงพิศ บรรจงจิตต์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พนิต เข็มทอง สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

สมรรถนะและความต้องการที่จำเป็น

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะและความต้องการสมรรถนะในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จำเป็นของครูประเภทวิชาบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู กรุงเทพมหานครสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) โดยมุ่งศึกษาสมรรถนะ 3 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ 2) ด้านทักษะ 3) ด้านเจตคติและค่านิยมที่เหมาะสม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนในวิทยาลัยหมู่บ้านครู จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับข้อมูลเชิงปริมาณค่าสถิติที่ใช้ คือ ค่าแจกแจงความถี่และค่าร้อยละและข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความรู้ส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะอยู่ในระดับปานกลางและส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะที่ต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านทักษะส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะอยู่ในระดับมากและส่วนใหญ่มีระดับความต้องการสมรรถนะอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนั้นด้านเจตคติและค่านิยมที่เหมาะสมส่วนใหญ่มีระดับสมรรถนะที่จำเป็นอยู่ในระดับมากและส่วนใหญ่มีระดับความต้องการสมรรถนะอยู่ในระดับมากที่สุด

 

Downloads