ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ผู้แต่ง

  • พระวันทา แก้วกล้า สาขาวิชาบริหารการศึกษาและผู้นำทางการศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การสอน, ประสิทธิภาพ, พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านการสอนที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วนประมาณค่า เก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) ซึ่งได้แก่พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจำนวน 320 รูป การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น ๆ

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ ด้านความสำเร็จของงาน ด้านการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงาน ด้านความรับผิดชอบ และด้านความก้าวหน้า อยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นเดียวกัน

2. ประสิทธิภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยู่ในระดับมาก

3. องค์ประกอบความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างมีนัยสำคัญ ที่ .05 ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสามารถพยากรณ์ประสิทธิภาพการสอนได้ร้อยละ 57.40 ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานที่สามารถพยากรณ์ได้ คือ ความสำเร็จของงาน ลักษณะของงาน และความรับผิดชอบ

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-31