การพัฒนาแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ สำหรับครูในวิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก

ผู้แต่ง

  • ลสมณ พึ่งศาสตร์ สาขาวิชาธุรกิจศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • เมธินี วงศ์วานิช รัมภกาภรณ์ ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พนิต เข็มทอง ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การพัฒนาแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับครู

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ สำหรับครูในวิทยาลัยพาณิชยการบึงพระพิษณุโลก โดยผู้วิจัยสร้างและพัฒนาแบบวัดฯ มาจากสมรรถนะใน 4 ด้าน คือ 1) สมรรถนะทางด้านความสามารถนำประมวลรายวิชามาจัดทำแผนการเรียนรู้รายภาคและตลอดภาค 2) สมรรถนะทางด้านความสามารถออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน 3) สมรรถนะทางด้านความสามารถเลือกใช้ พัฒนา และสร้างสื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และ4) สมรรถนะทางด้านความสามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยจำแนกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการประเมินผล ลักษณะของแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ฯ เป็นแบบเลือกตอบจำนวน 35 ข้อ

การเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มตัวอย่างเพื่อทดลองใช้เครื่องมือ กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูที่ทำการสอนในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 50 คน เพื่อวิเคราะห์คุณภาพของข้อคําถามเป็นรายข้อในด้านค่าความยากง่าย (p) ค่าอํานาจจําแนก (r) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูในวิทยาลัยพาณิชยการบึงพระพิษณุโลก ปีการศึกษา 2557 จำนวน 57 คน โดยได้รับแบบวัดสมรรถนะกลับคืนมา จำนวน 50 คน คิดเป็น ร้อยละ 87.71

ผลการศึกษา พบว่า แบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ สำหรับครูในอาชีวศึกษา ฉบับนี้เป็นชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีข้อสอบจำนวนทั้งหมด 18 ข้อมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.23 – 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21 – 0.73

สำหรับข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้ คือ ในการสร้างแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ฯ ควรมีการสร้างข้อคำถาม โดยยึดความรู้พื้นฐานตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ และควรมีการจัดทำคู่มือของแบบวัดสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ฯ เพื่อทำให้แบบวัดฯ มีประสิทธิภาพในการนำไปใช้ได้ในการวัดสมรรถนะของทุกสถานศึกษาต่อไปในอนาคต

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-31