การศึกษาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชางานธุรกิจตามทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข

ผู้แต่ง

  • นันทพร บุ้งเที่ยง สาขาวิชาบริหารธุรกิจศึกษา ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พัชรา วาณิชวศิน ภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สูติเทพ ศิริพิพัฒนกุล ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปานเทพ ลาภเกษร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

คำสำคัญ:

แผนการจัดการเรียนรู้, ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข, ทักษะการทํางานเป็นทีม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาทักษะการทำงานเป็นทีม โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชางานธุรกิจตามทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข และเปรียบเทียบทักษะการทำงานเป็นทีมก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชางานธุรกิจตามทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงตามวิชาที่เปิดสอน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุขวิชางานธุรกิจ แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีมก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุขก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลวิจัยสามารถสรุปได้ว่าแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุขสามารถช่วยพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมให้ดียิ่งขึ้นและช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-28