การพัฒนาอีเลิร์นนิ่ง เรื่องการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ สังกัดกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • สุภชัย เกตุดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สัญชัย พัฒนสิทธิ์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

อีเลิร์นนิ่ง, โปรแกรมตกแต่งภาพ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ที่มีคุณภาพในระดับดีขึ้นไป และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียน กับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ และ 3) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่ออีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ จำนวน 55 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) อีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลวิจัยพบว่า 1) ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพของอีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ อยู่ในระดับดี และมีประสิทธิภาพ 83.38/82.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่ออีเลิร์นนิ่ง เรื่อง การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ อยู่ในระดับพอใจมาก (x =4.21, S.D.=0.64)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-28