การศึกษาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองเด็กเจเนอเรชั่นแอลฟา

ผู้แต่ง

  • ศุภลักษณ์ พลายแสง สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ http://orcid.org/0000-0001-5284-5310
  • ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลทร ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, ผู้ปกครอง, เด็กเจเนอเรชั่นแอลฟา

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองเด็กเจเนอเรชั่นแอลฟา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้คือ ผู้ปกครองของเด็กที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลเอกชนที่เปิดสอนระดับเดียว ในเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จํานวน 374 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างใช้สถิติแบบ t–test, F–Test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของ Least Significant Difference (LSD) ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการประเมินเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อยู่ในระดับสูงสุด และด้านการสร้างสรรค์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อยู่ในระดับต่ําสุด และในส่วนของพฤติกรรมส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองที่มีต่อเจเนอเรชั่นแอลฟา พบว่า พฤติกรรมส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กเจเนอเรชั่นแอลฟา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านการสร้างสรรค์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพียงด้านเดียวที่อยู่ในระดับปานกลางจากผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้ปกครองที่มี
เพศและอายุต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กเจเนอเรชั่นแอลฟา แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-10-29