การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Main Article Content
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนก่อนเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ราชบุรี ที่ไม่เคยเรียน รายวิชา ปฏิบัติการเคมี จำนวน 137 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยด้วยสถิติพื้นฐานและการทดสอบที ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี เท่ากับ 88.46/80.33 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี รายวิชา ปฏิบัติการเคมี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับทางสถิติ .01 และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม รายวิชา ปฏิบัติการเคมี อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Journal of Information and Learning ดำเนินการโดยสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยเจ้าของลิขสิทธิ์จะมีสิทธิในการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่งานบทความ ทั้งรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ การทำฉบับสำเนา การแปล และการผลิตซ้ำในรูปแบบต่างๆ ลิขสิทธิ์บทความเป็นของผู้เขียนและสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี วารสารฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาตีพิมพ์ตามความเหมาะสม รวมทั้งการตรวจทานแก้ไข การปรับข้อความ หรือขัดเกลาภาษาให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความถือเป็นความคิดเห็นและอยู่ในความรับผิดชอบของผู้เขียน
References
Akçayır, M., Akçayır, G., Pektaş, H.M., Ocak, M.A., (2016). Augmented reality in science laboratories: The effects of augmented reality on university students’ laboratory skills and attitudes toward science laboratories. Computers in Human Behavior, 57, 334-342.
Bareau of Academic Affairs and Education Standards Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. (2018) Indicators and Learning Areas in Science of Basic Education Core Curriculum. Bangkok: The agricultural co-operative federation of Thailand.
Brahmawong, C. (2013). Media or instructional package efficiency testing. Silpakorn Educational Research Journal, 5(1), 7-20.
Cai, S., Wang, X., & Chiang, F. K. (2014). A case study of augmented reality simulation system application in a chemistry course. Computers in Human Behavior, 37, 31-40.
Chang, H.Y., Wu, H.K., & Hsu, Y.S. (2013). Integrating a mobile augmented reality activity to on textualize student learning of a socioscientific issue. British Journal of Educational technology, 44(3), E95–E99.
Ditcharoen, N., Polyiam, K., Vangkahad, P. & Jarujamrus, P. (2014). Development of learning media in topics of atomic structure and chemical bond with augmented reality technology. Journal of Re-search Unit on Science, Technology and Environment for Learning, 5(1), 21-27.
Dornbundit, P., Tongraung, P., & Sanamontre, A. (2016). Effect of an online chemical introduction program for first-year undergraduates in the faculty of science. Journal of Research Unit on Science, Technology and Environment for Learning, 6(2), 209-216.
Jamjuree, D. (2020). Learning design for gen z. Bangkok: The Graduate School of Srinakharinwirot University.
Janjaroen, K. (2009). Nursing research: Concepts, principles and practices. Nonthaburi: Praboromarajchanok Institute.
Kularbphettong, K., Vichivanives, R., & Roonrakwit, P. (2019). Student learning achievement through augmented reality in science subjects. In Proceedings of the 2019 11th International Conference on Education Technology and Computers (ICETC 2019) (pp. 228-232). United States: Association for Computing Machinery.
McGriff, S. (2000). Instructional System Design (ISD): Using the ADDIE model. USA, Pennsylvania: Pennsylvania State University.
Palmer, D. H. (1999). Exploring the link between students' scientific and nonscientific conceptions. Science Education, 83(6), 639-653.
Phornphisutthimas, S. (2008). Teaching science underlining process skills. Advanced Science Journal, 8(2), 28-38.
Srisa-ard, B. (2003). Research for teacher. Bangkok: Suweeriyasan.
Tansiri, P. (2010). Augmented reality. Executive Journal, 30(2), 169-175.
Tatli, Z., & Ayas, A. (2013). Effect of a virtual chemistry laboratory on students’ achievement. Educational Technology & Society, 16(1), 159-170.
Techakosit, S., & Nilsook, P. (2016). The learning process of scientific imagineering through AR in order to enhance STEM literacy. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 11(7), 56-63.
Thummathong, R., & Thathong, K. (2018). Chemical literacy levels of engineering students in Northeastern Thailand. Kasetsart Journal of Social Sciences, 39(3), 478-487.
Tüysüz, C. (2010). The effect of the virtual laboratory on students’ achievement and attitude in chemistry. International Online Journal of Educational Science, 2(1), 37-53.
Ulao, K., Sirionnrang, P., & Bojukrapan, S. (2016). The development of the instructional media with augmented reality technology entitled atomic model for matthayomsuksa 4 students. Journal of Project in Computer Science and Information Technology, 2(2), 73-80.
Waenasae, R., Napapongs, W., Kaosaiyaporn, O., & Tehhae, I. (2020). Effects of using augmented reality for improving learning achievement on arabic consonant pronunciation of grade 3 students. Journal of Information and Learning, 31(3), 11-24.
Wongyai, N. (2017). A guide to developing digital literacy skills of digital native. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 10(2), 1630-1642.