ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราความสามารถในการทํากําไรและราคาตลาดของหลักทรัพย์ ของกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

ไพสรณ์ สูงสมบัติ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทํากําไร ประกอบด้วยอัตรา กําไรสุทธิ (Net Proft Margin: NPM) อัตราส่วนผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (Return On Equity: ROE) และราคาตลาดของหลักทรัพย์ของกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลเป็นรายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2555 ถึงไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 จํานวน 17 ไตรมาส วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน


          ผลการศึกษา พบว่า ในภาพรวมอัตรากําไรสุทธิ (NPM) กับราคาตลาดของหลักทรัพย์ (Stock Price) ของกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ ไม่มีความสัมพันธ์กันทางสถิติ และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) มีความสัมพันธ์ทางบวก กับราคาตลาดของหลักทรัพย์ (Stock Price) ที่ระดับนัยสําคัญ 0.01 มีค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.280 ถือว่ามีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ โดยที่มี 3 บริษัทที่อัตรากําไรสุทธิ (NPM) มีความ สัมพันธ์กับราคาตลาดของหลักทรัพย์ (Stock Price) และมี 5 บริษัทที่อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) มีความสัมพันธ์กับราคาตลาดของหลักทรัพย์ (Stock Price)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์. (2556). ภาพรวมและสถานะของธุรกิจบริการ โลจิสติกส์ไทย.(ออนไลน์).ค้นเมื่อวันที่ 25ธันวาคม2560,จาก http://www.thaita.com/trade/study/DBD-may56_chap2.pdf

ซาลินี แสงสร้อย. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมบริการ. การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตร มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

นันทนา ศรีสุริยาภรณ์. (2558), ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินและราคาตลาดของหลักทรัพย์ของกลุ่มธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

บุญนาคเกิดสินธุ์. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินและราคาตลาดของหลักทรัพย์กลุ่มพาณิชย์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

สุทธิเพ็ญ ดีสวัสดิ์. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราผลตอบแทนจากกําไรสุทธิอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นในการอธิบายราคาหลักทรัพย์ การค้นคว้าอิสระ บัญชีมหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สุภัทร ธีระตระกูล. (2552). การหาความสัมพันธ์ปัจจัยมหภาคที่มีอิทธิพลต่อหุ้นสามัญกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

อริษา สุรัสโม. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาตลาดหลักทรัพย์บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค. การ ค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

Hinkle, D.E, William W. and Stephen G. J. (1998). Applied Statistics for the Behavior Sciences. 4th ed. New York: Houghton Mifflin.