ความขัดแย้งระหว่างบุคคลและความขัดแย้งภายในองค์การที่ส่งผลต่อประสิทธิผล การปฏิบัติงานของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในเขตตำบลท่าพล จังหวัดเพชรบูรณ์

Main Article Content

ชัชากร คัชมาตย์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความขัดแย้งระหว่างบุคคล และความขัดแย้งภายในองค์การของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในเขตตำบลท่าพล จังหวัดเพชรบูรณ์ (2) เพื่อศึกษาความขัดแย้งระหว่างบุคคล ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลต่อการปฏิบัติงานของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในเขตตำบลท่าพล จังหวัดเพชรบูรณ์ (3) เพื่อศึกษาความขัดแย้งภายในองค์การ ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลต่อการปฏิบัติงานของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในเขตตำบลท่าพล จังหวัดเพชรบูรณ์ มีประชากร 139 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยสูตรของ Taro Yamane ได้กลุ่มตัวอย่าง 104 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความขัดแย้งระหว่างบุคคลของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจ พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) ความขัดแย้งภายในองค์การของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน พบว่า ด้านผลตอบแทนและสวัสดิการ อยู่ในระดับมาก ด้านการจัดสรรทรัพยากร และด้านกระบวนการทำงาน อยู่ในระดับปานกลาง (3) ความขัดแย้งระหว่างบุคคล มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (4) ความขัดแย้งภายในองค์การ มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรรณิการ์ โพธิ์ลังกา. (2557). การศึกษาลักษณะส่วนบุคคล วัฒนธรรมองค์กรลักษณะสร้างสรรค์ และสภาพแวดล้อมภายในองค์กร ที่มีผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการในย่านธุรกิจอโศกกรุงเทพมหานคร. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

จีรภา คุ้มสุวรรณ และคณะ. (2561). ปัจจัยด้านการบริหารจัดการของวิสาหกิจชุมชน ประเภทการแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหาร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. 8(1), 68-79.

ชลธิชา อ้ายม๊อก. (2552). การศึกษารูปแบบผู้นำกับวิธีการจัดการความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ: กรณีศึกษา ธุรกิจร้านอาหารในเครือบริษัทไฟน์ฟู๊ดโฮลดิ้ง จำกัด. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

ธีรวัฒน์ ปถมพานิชย์. (2553). ปัจจัยที่มีผลให้เกิดความขัดแย้งในการปฏิบัติงาน ของพนักงานบริษัทกอดี้อาร์ต จำกัด. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

นันทา โสรัตน์. (2558). การศึกษาด้านแรงจูงใจในการทำงาน คุณภาพชีวิตในการทำงาน และความขัดแย้งระหว่างบุคคลส่งผลต่อประสิทธิผลในการทำงานของพนักงานบริษัทเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

ประภาพร พฤกษะศรี. (2557). ปัจจัยค่าตอบแทนที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีปทุม).

ปวารณา งามบุญแถม และคณะ. (2558). การจัดการความขัดแย้งภายในองค์กรของพนักงาน ธนาคารพาณิชย์ กลุ่มเจนเนอร์เรชั่นวาย. การประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 53. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

รดา จิรเดชมีชัย. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดความขัดแย้งในการทางานของบุคลากรองค์กรธุรกิจ กรณีศึกษา: บริษัทประกันชีวิตในกลุ่มบริษัท เอไอเอ จำกัด. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

สิน พันธุ์พินิจ. (2547). เทคนิคการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: จูนพับลิชชิ่ง.

สุมาลี ยุทธวรวิทย์. (2550). การจัดการความขัดแย้ง: ประสบการณ์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

อรุณรัก ครองเชื้อ. (2557). บุคลิกภาพของตนเอง ความขัดแย้งระหว่างบุคคล และความขัดแย้งในองค์กรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทเอกชน ในเขต สาทร สีลม และบางรัก. (การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

Awan, A. G. & Saeed, S. (2015). Conflict management and organizational performance: A case study of Askari Bank Ltd. Research Journal of Finance Accounting, 6(11), 88-102.

Bisno, H. (1988). Managing conflict. Newbury Park, CA: Sage.

Filly, A. C., R. H., & Kerr, S. (2010). Managerial process and organization behavior. Madison, Wisconsin: University of Wisconsin.

Hair, J. F., Black, W.C., Babin, B. J. & Anderson, R. E. (2014). Multivariate data analysis (7th ed.). US: Pearson Education.

Schrmerhorn , J. R., Hunt , J. G., & Osborn, R. N. (2010). Organizational behavior. New York: Wiley.