ปัญหาสังฆทานสำเร็จรูป

Main Article Content

ฐาปกรณ์ อ่วมสถิตย์
พรทิพย์ ช่วยเพล

บทคัดย่อ

               การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบต่างๆ ของสังฆทานสาเร็จรูป ใน 3 ประเด็น ได้แก่ เครื่องสังฆทานที่พุทธศาสนิกชนถวายแล้วใช้ไม่ได้หรือไม่มีประโยชน์ต่อพระสงฆ์หรือต่อศาสนกิจในยุคปัจจุบัน เครื่องสังฆทานที่พุทธศาสนิกชนถวายแล้วใช้ได้จริงและมีประโยชน์ต่อพระสงฆ์หรือต่อศาสนกิจในยุคปัจจุบัน และเครื่องสังฆทานที่พุทธศาสนิกชนไม่ได้นามาถวายแต่มีประโยชน์ต่อพระสงฆ์หรือต่อศาสนกิจ
              จากการวิเคราะห์ผลการศึกษาพบปัญหา คือ พระสงฆ์ฉันเครื่องดื่มในสังฆทานสาเร็จรูปไม่ได้ ปริมาณเครื่องดื่มชนิดผงพร้อมชงไม่ได้มาตรฐาน ยารักษาโรคหมดอายุ ไฟฉายไร้คุณภาพ ผ้าไตรจีวร ผ้าอาบน้าฝน มีขนาดไม่ได้มาตรฐาน การถวายพระพุทธรูปองค์เล็กที่ไม่เหมาะสม ธูปและเทียนมีมากเกินความจาเป็นและไม่ได้มาตรฐาน กระดาษทิชชูคุณภาพต่า ขาดแคลนอุปกรณ์ทาความสะอาด ขาดแคลนอาหารสัตว์ ต้องการรองเท้าที่มีคุณภาพ และต้องการสายยางที่ได้มาตรฐาน
              ฉะนั้นการถวายสังฆทานสาเร็จรูปควรคานึงถึงปัญหา ความต้องการ และความจาเป็นของพระสงฆ์หรือทางวัดเป็นสาคัญ เพื่อที่พระสงฆ์จะนาเครื่องสังฆทานดังกล่าวไปใช้งานได้จริงในยุคปัจจุบัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกียรติพงษ์ มีพร้า. ทัศนคติต่อการถวายสังฆทานของข้าราชการกรมพลาธิการทหารบก. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคาแหง, 2546.
ปภาดา สุขสวัสดิ์. รูปแบบสังฆทานที่เหมาะสมกับการนาไปใช้ประโยชน์ของพระสงฆ์ในปัจจุบัน: กรณีศึกษาพระสงฆ์ในตาบลดอนเจดีย์ อาเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร. 2556.
แปลก สนธิรักษ์. พิธีกรรมและประเพณี. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช, 2515.
พีรายุตม์ สังฆะมณี. สังฆทานพื้นบ้าน: การอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ชุมชนภาคอีสาน. ดุษฎีนิพนธ์ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2554
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดน่าน. 31 มกรคม 2562.
พระดารง ทิฏฺฐธมฺโม. สังฆทานเจ้าปัญหา. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562. จากเว็ปไซต์ https://www.mcu.ac.th/article/detail/14240.
สุพัฒน์ ศรีกงพาน. สังฆทานกับสังคมไทย. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562 จากเว็ปไซต์ http://www.kksec.go.th/webinfo25/abstract/supat03.pdf.
สัมภาษณ์
พระเกษม เขมปญฺโญ. สัมภาษณ์. พระลูกวัด. วัดวังหิน จังหวัดสุพรรณบุรี. สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 มกรคม 2562.
พระมหากิตติ กิตฺติเมธี. สัมภาษณ์. อาจารย์ประจาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 มกรคม 2562.