กระบวนการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในภาคตะวันออก

Main Article Content

ชัยยนต์ ประดิษฐศิลป์
ชูวงศ์ อุบาลี
อัศวิน แก้วพิทักษ์

บทคัดย่อ

               การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการแปลงนโยบายมาสู่แผนงานและโครงการ การขานรับนโยบาย รวมถึงการประเมินความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรค นอกจากนี้ ยังประเมินผลกระทบและมาตรการนโยบายในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาในเขตเศรษฐกิจพิเศษของอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด และอำเภออรัญประเทศและอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จะใช้วิธีการวิจัยแบบผสมระหว่างการวิจัยสำรวจในเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ข้อค้นพบจากการศึกษา สามารถสรุปได้ว่า ในการขับเคลื่อนนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น การวิจัยจะพบว่า กระบวนการแปลงนโยบายประกอบด้วย 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ คือ ขั้นกำหนดนโยบาย ขั้นการกำหนดผังพื้นที่ของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และขั้นการกำหนดโครงการและกิจกรรม ในส่วนของการขานรับนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของประชาชน ในจังหวัดตราดและจังหวัดสระแก้ว โดยภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังพบว่าความก้าวหน้าของโครงการยังเป็นเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยมีอุปสรรคที่เป็นปัจจัยร่วมของเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดตราดและจังหวัดสระแก้ว 3 ปัจจัยที่สำคัญคือ ปัญหาความชัดเจนเรื่องเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ปัญหาทางด้านกฎหมาย ปัญหาการปรับยุทธศาสตร์การพัฒนาในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชน ในท้ายที่สุดผลการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบเรื่องความเป็นธรรมในการกระจายรายได้นั้น ยังเป็นผลในเชิงค่อนข้างลบ ดังนั้น ข้อเสนอแนะหลักในเชิงมาตรการนโยบายเพื่อเอื้อประโยชน์กับทุกฝ่ายก็คือการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงการประยุกต์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชามาใช้ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สานักโฆษก. ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.). 2557. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2557. จากเว็ปไซต์ http://www.thaigov.go.th/th/news1/item/84757.
ข่าว 3 มิติช่อง 3. การคัดค้านการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย. วันที่ 30 สิงหาคม 2558 และ 19 ธันวาคม 2558.
ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี. หลังเขตเศรษฐกิจพิเศษ. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2561
ปิยฤดี ไชยพร. สมาคมปรัชญาและศาสนาแห่งประเทศไทย. การประชุมสัมมนา. สืบค้นเมื่อวันที่ 14-16 พฤษภาคม 2549
สานักงานจังหวัดตราด. รายงานความก้าวหน้าการดาเนินการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด. 2560. อัดสำเนา.
อุกกฤษ แพทย์น้อย. รายการโทรทัศน์ ช่อง 11. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2537.
Teddie Charles and Tashakkori Abbas. Foundations of Mixed Methods Research: Integrating Quantitative and Qualitative Approaches in the Social and Behavioral Sciences. London: SAGE Publications Inc, 2009.
Yamane, Statistic: An Introductory Analysis. Third edition New York: Harper and Row, 1973.