การบริหารผลการปฏิบัติงานสู่ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการของ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

Main Article Content

ศุภิสรา บัวงาม

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการบริหารผลการปฏิบัติงานของสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติราชการในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารผลการปฏิบัติงานสู่ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการ ในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ 4) เพื่อแสวงหาแนวทางในการบริหารผลการปฏิบัติงาน สู่ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร ได้แก่ ข้าราชการของสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทุกระดับ ทุกคน ทั้งที่ปฏิบัติราชการในราชการส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จานวน 1,111 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยวิธีสหสัมพันธ์คาโนนิคอล (Cananical Correlation Analysis) ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ กาหนดผู้ให้ข้อมูลหลัก 8 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกที่มีโครงสร้างเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาความ
               ผลการวิจัยพบว่า
             1) การบริหารผลการปฏิบัติงานกับผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการของสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.76 มีช่วงอายุระหว่าง 41 – 50 ปี คิดเป็นร้อยละ 66.86 และมีการศึกษาส่วนใหญ่ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 72.96 ตามลาดับ
            2) ข้าราชการสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความคิดเห็นต่อการบริหารผลการปฏิบัติงานของสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อจาแนกเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้ ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน ข้าราชการสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีความคิดเห็นต่อการบริหารผลการปฏิบัติงานของสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการพัฒนาผลการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านติดตามผลการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และด้านการให้รางวัลหรือสิ่งจูงใจ โดยรวมอยู่ในระดับน้อย ตามลาดับ
             3) ข้าราชการสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความคิดเห็นต่อผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติราชการในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจาแนกเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้ ด้านประสิทธิผล ข้าราชการสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีความคิดเห็นต่อผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติราชการในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านคุณภาพ การให้บริการ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการโดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง และด้านการพัฒนาองค์กร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ตามลาดับ
             4) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารผลการปฏิบัติงานสู่ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการในสานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พบว่า ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการกับการบริหารผลการปฏิบัติงาน พบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและตัวแปรตามมีความสัมพันธ์กันในระดับสูง มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์คาโนนิคอล ที่ระดับ 0.815 และเมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลเชิงโครงสร้างของตัวแปรต้นและ ตัวแปรตามทุกตัวมีค่าตั้งแต่ 0.3000 ขึ้นไป ผลการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะนี้แสดงให้เห็นว่าตัวแปรคาโนนิคอลเชิงโครงสร้างตัวแปรตาม การบริหารผลการปฏิบัติงาน เป็นตัวแปรที่เกิดขึ้นจากตัวแปรย่อย การวางแผนการปฏิบัติงาน การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน การติดตามผลการปฏิบัติงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน และการให้รางวัลและสิ่งจูงใจ สาหรับตัวแปรคาโนนิคอลของตัวแปรต้น ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการเป็นตัวแปรที่เกิดจากตัวแปรย่อย การพัฒนาองค์กร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธีระศักดิ์ อุ่นอารมณ์เลิศ. เครื่องมือวิจัยทางการศึกษา : การสร้างและการพัฒนา. นครปฐม: ภาควิชาพื้นฐานทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร, 2549.
ราชกิจจานุเบกษา, พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พุทธศักราช 2542, เล่ม 120 ตอนที่ 100 ก, 9 ตุลาคม 2546.
ราชกิจจานุเบกษา, รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560. เล่ม 134 ตอนที่ 40 ก 6 เมษายน 2560.
สานักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. คู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการ : ภาพรวมระบบบริหารผลงานและระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ. นนทบุรี : โรงพิมพ์บริษัท พี.เอ.ลีฟวิ่ง จากัด, 2552.