ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะของเทศบาล ตำบลโคกงาม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

สิทธิพร เกษจ้อย และคณะ

บทคัดย่อ

              งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของประชากร 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของประชาชนต่อการปรับปรุงการให้บริการของเทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือ คือ แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลภาคสนามจากกลุ่มประชากรตัวอย่าง จานวน 374 คน แล้วนามาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standaed Deviation)
              ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม จานวน 374 คน ร้อยละ 61.76 เพศหญิง และร้อยละ 38.24 เพศชาย ประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 24.33 มีตั้งแต่อายุ 45 ปีขึ้นไป ส่วนมากร้อยละ 28.07 ระดับการศึกษามัธยมศึกษา/ปวช. ร้อยละ 27.54 ระดับการศึกษาประถมศึกษา ประชากรร้อยละ 52.67 มีสถานภาพสมรสส่วนมากร้อยละ 47.86 ประกอบอาชีพเกษตรกร ประชากรส่วนมากร้อยละ 43.85 มี,รายได้100 - 20,000 บาท/เดือน ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะของเทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมประชาชนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( ̅ = 3.88)
               ข้อเสนอแนะของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะของเทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น มีดังนี้ 1. เทศบาลควรจัดหาแหล่งน้าเพื่อใช้ในการทาการเกษตร และควรมีการขยายกระแสไฟฟ้าให้ไปถึงพื้นที่ทาการเกษตรของทุกหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตาบลโคกงาม 2. เทศบาลควรก่อสร้างถนนคอนกรีตให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทุกซอยและปรับปรุงซ่อมแซมถนนลาดยาง ถนนลูกรังให้ใช้งานได้ดีและทั่วถึง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและความสะดวกสบายภายในเทศบาลตาบลโคกงาม 3. เทศบาลควรปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าตามจุดต่างๆ ในหมู่บ้านเพื่อส่องสว่างโดยด่วนและทั่วถึงตามจุดต่างๆ ในหมู่บ้านภายใต้ความรับผิดชอบของเทศบาลตาบลโคกงาม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นิรันดร์ ปรัชญกุล. ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของเทศบาลตาบลบ้านฉาง ปัญหาพิเศษ, รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต. สาขานโยบายสาธารณะ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา, 2547.
บพิต เสาวรส. ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตาบลศรีสว่าง อาเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์. รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต. สาขารัฐประศาสนศาสตร์. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 2557.
เทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น. “แผนแผนพัฒนาเทศบาลสี่ปี พ.ศ. 2561-2564”. ขอนแก่น : เทศบาลตาบลโคกงาม อาเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น. 2559.
วิสิษฐ์พล กูลพรหมและราณี วงศ์คงเดช. กระบวนการการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งตามหลักพุทธธรรมของเทศบาลตาบลธง อาเภอเมือง จังหวัดลาพูน. วารสารวิทยาลัยสงฆ์นครลาปาง ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 ประจาเดือน กรกฎาคม-ธันวาคม 2560.หน้า 30.
อธิพงษ์ วรุดมสุธี. ว่าที่ร้อยตรี. ความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลโคกกลอย อาเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา. การศึกษาอิสระ. รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต.วิทยาลัยการปกครอง มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2550.