การบริหารจัดการความคาดหวังนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ล้านนาตะวันออก ตามความสำเร็จของหลักอิทธิบาท

Main Article Content

ปานณนาถ ศักดิ์ศิริคุณ
ประกอบศิริ ภักดีพินิจ
วารัชต์ มัธยมบุรุษ

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไป รูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวและความคาดหวังของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ล้านนาตะวันออก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวบข้อมูลของกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา ประเภทกลุ่มกองเชียร์และผู้ติดตาม จานวน 400 คน ข้อคาถามประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม รูปแบบและความต้องการด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และด้านความคาดหวังที่มีต่อการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ล้านนาตะวันออก (จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา) สาหรับความคาดหวังของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ล้านนาตะวันออก พบว่า ด้านผู้ให้บริการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅ =3.65) และด้านทักษะผู้ให้บริการการท่องเที่ยว ( ̅ =3.60) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านค่านิยมต่อการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅ =3.44) ด้านกลยุทธ์ในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅ =3.39) ด้านโครงสร้างในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅ =3.33) ด้านระบบในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅=3.32) และด้านรูปแบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ( ̅ =3.22) และการประยุกต์ใช้อิทธิบาท 4 ในการบริการองค์กรด้านกีฬา ได้แก่ ด้านฉันทะ ด้านวิริยะ ด้านจิตตะ และด้านวิมังสา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. โครงการพัฒนารูปแบบทางธุรกิจของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาใของไทย. (ออนไลน์) แหล่งที่มา: https://secretary.mots.go.th/policy/news_view.php?nid=211. (4 กันยายน 2561)
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 6. (ออนไลน์) แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/more_news.php?cid=397 (3 ตุลาคม 2561)
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. พฤติกรรมนักท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี: พริ้นติ้งแอนด์พับลชชิ่ง, 2559.
ราณี อิสิชัยกุล. การจัดการท่องเที่ยวเฉพาะทาง. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557.
เลิศพร ภาระสกุล. พฤติกรรมนักท่องเที่ยว. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาภรณ์มหาวิทยาลัย.2559.
วันชัย มีชาติ. การบริหารองค์การ. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559.
มณี จันทิมา. “ศึกษาการปฏิบัติงานตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรโรงพยาบาลเลย”, ธรรมทรรศน์, ปีที่ 15 ฉบับที่ 3 (พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ 2559): 11-19
ผดุง วรรณทอง อนันต์ ธรรมชาลัย และสานิต ศิริวิศิษฐ์กุล “การประยุกต์ใช้หลักอิทธิบาท 4 ในการบริหารองค์กรเอกชนในจังหวัดนนทบุรี”, วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์, ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน 2561): 99-110
มนตรี วิวาห์สุข. “ความสาเร็จตามหลักอิทธิบาท”, วารสารวิชาการมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์, ปีที่ 25 ฉบับที่ 49 (กันยายน – ธันวาคม 2560): 13-35