ภาพลักษณ์ก๋วยเตี๋ยวเรือในคลองรังสิตประยูรศักดิ์

Main Article Content

มะลิวรรณ ช่องงาม และคณะ

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ก๋วยเตี๋ยวเรือคลองรังสิตประยูรศักดิ์ 2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคก๋วยเตี๋ยวเรือในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ 3.เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของผู้บริโภคก๋วยเตี๋ยวเรือในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งปัจจัยส่วนบุคคลประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา พฤติกรรมของผู้บริโภคประกอบด้วยจำนวนครั้งที่ท่านเคยไปทานก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต สาเหตุที่เลือกทานก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่ท่านไปทานบ่อยที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริโภคร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต บริเวณริมคลองรังสิต ประยูรศักดิ์ จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแตกต่างใช้สถิติค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
               ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 25 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีพฤติกรรมบริโภคก๋วยเตี๋ยวเรือมากกว่า 3 ครั้ง สาเหตุที่เลือกทานก๋วยเตี๋ยวเรือเพื่อลดความหิว ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่ไปทานบ่อยที่สุดคือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเมืองปทุม ผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า เพศและอายุส่งผลต่อภาพลักษณ์ก๋วยเตี๋ยวเรือในคลองรังสิตประยูรศักดิ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ.05 ด้านที่ไม่แตกต่างกัน คือด้านรสชาติอาหาร ระดับการศึกษา ด้านสถานที่ ด้านพนักงานให้บริการ ด้านบรรจุภัณฑ์ ด้านรสชาติอาหาร ไม่แตกต่างกัน ในด้านราคาพบว่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ป้อม ขึมสันเทียะ. ปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตของผู้บริโภคในเขตคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลังข้อมูลงานวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีย์, 2553.
พัชรี หล้าแหล่ง. ศึกษารูปแบบการดำเนินธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว”เจ๊กเม้ง‛ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2555.
วิลาสินี พิพัฒน์พัลลภ,เอก บุญเจือ และ วรัท วินิจ, พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการร้านอาหารบุฟเฟต์ปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่นในอำเภอเมืองเชียงใหม่. วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 1ฉบับที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม). 2558.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารตลาดยุคใหม่. (ปรับปรุงใหม่ล่าสุด). กรุงเทพมหานคร: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์, 2541.
สมิต สัชฌุกร. การต้อนรับและบริการที่เป็นเลิศ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สายธาร, 2543.
100 ปีเมืองธัญญบุรีที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ100 ปีเมืองธัญบุรี.13 มีนาคม 2545 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ประเทศไทย, 2545.
Cochran, W.G. Sampling Techiques. New York : John Wiley & Sons. Inc, 1953.
Kotler, Marketing management.(13th ed.). Pearson Prentice Hall, 2000.
Walters, Adaptive Management of Renewable Resources. New York: Mc Graw – Hill. 197