การมีส่วนร่วมในการบริหารชุมชนเมืองบนหลักของพุทธบูรณาการ

Main Article Content

พระครูปลัดเถรานุวัฒน์ (สุเทพ) ดีเยี่ยม

บทคัดย่อ

               บทความนี้ผู้เขียนจะแสดงทัศนคติในเรื่องของการบริหารชุมชนเมืองบนพื้นฐานของหลักธรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารชุมชน ตั้งแต่ตัวผู้บริหาร องค์กร และประชาชนที่อยู่ในชุมชนเมือง เช่น หลักพรหมวิหาร 4 หลักสังคหวัตถุ 4 หลักทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ 4 และหลักอปริหานิยธรรม 7 และการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนหรือหน่วยงาน องค์กรต่างๆ เพื่อทาให้การบริหารชุมชนเมืองเกิดการพัฒนาทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจชุมชน ทรัพยากรชุมชน และการบริหารจัดการชุมชน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน โดยเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารชุมชนเมือง ตั้งแต่ขั้นตอนการร่วมคิด ร่วมดาเนินการ ร่วมตัดสินใจ ร่วมรับผลประโยชน์ ร่วมประเมินผล ซึ่งการมีส่วนร่วมถือว่าเป็นสิ่งสาคัญในการบริหารงาน แน่นอนว่าไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรไหน ทางานได้เพียงลาพัง เนื่องจาก การมีส่วนร่วมเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ผู้บริหารพึงมี ทั้งด้านจิตใจและอารมณ์เพื่อเข้าไปมีบทบาทในกิจกรรมของสังคมตั้งแต่กระบวนการของการรับรู้ข่าวสาร การแลกเปลี่ยนข้อมูล แสดงความคิดเห็น แสวงหาทางเลือก และการตัดสินใจต่างๆ ตลอดจนร่วมรับผิดชอบในผลที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนถึงการติดตามประเมินผล เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และรับรู้ เรียนรู้ร่วมกัน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

จานง อดิวัฒนสิทธิ์, สังคมวิทยา, พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2540
ณัฐนรี ศรีทอง, การเพิ่มศักยภาพภาวะความเป็นผู้นาในงานพัฒนาชุมชน, พิมพ์ครั้งที่ 1, กรุงเทพมหานคร : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2552
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต), พจนานุกรมพุทธศาสตร์ฉบับประมวลศัพย์, กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2528
พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต), คุณธรรมและจริยธรรมสาหรับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่, กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
มนตรี กรรพุมมาลย์, ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จังหวัดเชียงใหม่, รายงานการวิจัย, (เชียงใหม่ : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2556),
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,
กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2553
วาสิตา เกิดผล ประสพศักดิ์, แบบจาลองการบริหารเชิงพุทธบูรณาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ดุษฎีนิพนธ์, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2557
สนธยา พลศรี, ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน, กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, 2545
สรรเสริญ วงศ์ชอุ่ม, การวางแผนพัฒนาประเทศ, พิมพ์ครั้งที่ 1 นนทบุรี : บริษัทศูนย์การพิมพ์เพชรรุ่ง จากัด, 2554
Oakley, P, Approaches to Participation in Rural Development, Geneva: Internation Office, 1984
Reeder William W, Some Asspects of the Informal Social Participation of Form Families in New York State Cornell University, Unpublished: Dissertation, 1974