บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2

Main Article Content

สุครไทย กรมลี
จักรกฤษณ์ โพดาพล

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของข้าราชการครู และเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายใน ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จาแนกตามวุฒิการศึกษา ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์การทางาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จานวน 309 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ ซึ่งมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.991 โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป ในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า (t-test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว พบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือด้านจัดทารายงานประจาปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน ด้านดาเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดทาแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านกาหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 2) การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จาแนกตามวุฒิการศึกษาพบว่าโดยรวมทั้ง 8 ประการไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.05 จาแนกตามขนาดโรงเรียน มีการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของข้าราชการครู พบว่าโดยรวมทั้ง 8 ประการ แตกต่างอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 จาแนกตามประสบการณ์ทางาน โดยรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 และ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 อยู่ 7 ด้านส่วนด้านที่ไม่พบความแตกต่างคือ ด้านดาเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชนินทร ศรีทอง. “บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนา ระบบการประกันคุณภาพภายใน ตามการรับรู้ของบุคลากรของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี”. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี, 2551
ดวงแก้ว โพธิ์อ้น. “บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในตามการรับรู้ของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี”. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย, 2550
นริศ เชื่ออ่า. “การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาอานาจเจริญ”. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ, 2556
บุญชม ศรีสะอาด. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาส์น, 2545
ประภา ตันติวุฒิ. สภาพการดาเนินงานเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3. วิทยานิพนธ์ ค.ม. สาขาการบริหารการศึกษา สานักงานประสานงนบัณฑิตศึกษา มหาวิทยัยราชภัฏราชนครินทร์, 2548
ปริญญา กระแสร์สุนทร. “การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดฉะเชิงเทรา”. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีนครินทร์, 2549.
พรพิมล สุขะวัธนกุล. การปฏิบัติงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนแม่พระฟาติมาโรงเรียนสังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร เขต 2. งานวิจัย. อัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร, 2553
พิเชษฐ์ ฟองศรี. การดาเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 4 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาลาพูน เขต 2. วิทยานิพนธ์สาขาการบริการการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎลาปาง, 2552
พิเชษฐ์ วายุวรรธนะ. การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 1. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. การบริหารการศึกษา. นครปฐม มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2550
ไพทูล บุญมั่ง. การจัดทาแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนโนนแดงวิทยาคม ปีการศึกษา 2552-2554. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสารคาม, 2552
วิรัช สงวนวงศ์วาน. การจัดการและพฤติกรรมองค์กร. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อิ ไชน่า, 2547
วิโรจน์ สารรัตนะ. แนวคิดทฤษฎี และประเด็นเพื่อการบริหารทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร: ทิพยวิสุทธิ์, 2556
วีระ ประเสริฐศิลป์. ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ. กรุงเทพมหานคร: สานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, 2546
ศิริชัย พลับพิบูลย์. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษากับผลการดาเนินงานของโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา). นครปฐม: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, 2548
สริต วิจิตรโชติ. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 1. การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2550
สุวรรณ ทองคา. สภาพการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลในโรงเรียนสังกัดสานักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา). ลพบุรีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, 2545